Có hơn 1.600 nhà hoạt động đối lập bị bắt tại Nga trước lễ nhậm chức Tổng Thống lần thứ 4 của Putin

Ngày:07/05/2018  
 Zcomity  (07/05/2018): Chiến Thắng trong cuộc bầu cử của Tổng thống Nga Vladimir Putin được coi là hành động gian lận, nhà hoạt động đối lập Alexei Navalny, người bị bắt hôm thứ Bảy, đã kêu gọi các nhà hoạt động tiếp tục xuống đường phản đối.

Alexei Navalny, một nhà hoạt động đối lập chống Putin, người đã bị bắt giam hôm thứ Bảy cùng với hơn 1.600 nhà hoạt động trên khắp nước Nga trong một cuộc đàn áp trước các cuộc biểu tình trước ngày lễ nhậm chức Tổng Thống lần thứ 4 của Vladimir Putin. Alexei đã kêu gọi các cuộc biểu tình tại hơn 90 thị trấn và thành phố của Nga để đáp lại những gì ông nói là quy tắc độc tài của Putin. Trước khi bị bắt, ông đã dẫn đầu một cuộc diễu hành kêu gọi Putin từ bỏ Quyền lực. Chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử của ông Putin, đã giúp ông có một quãng thời gian quyền lực tổng thống kéo dài suốt 24 năm, nếu được hoàn thành nhiệm kỳ tiếp theo lần này, Putin sẽ là người nắm giữ quyền lực lâu nhất kể từ thời Joseph Stalin.
Nhà Hoạt động Alexei Navalny
Chiến thắng bầu cử của Putin được nhiều người coi là gian lận và Navalny đã thách thức quyền của Putin để tiếp tục cai trị Nga. Navalny đã bị từ chối quyền ứng cử Tổng Thống, dựa trên những gì ông tuyên bố là những lý do chính trị. Đoạn phim được ghi lại bởi các nhà hoạt động đối lập cho thấy nhân viên cảnh sát kéo tứ chi anh ta vào một chiếc xe tải. Sau đó, anh đã tweet rằng anh đã được thả ra trong một phiên tòa và chỉ trích những người đã bắt giữ mình. Ông cho biết ông sẽ tiếp tục lên kế hoạch phản đối trong tuần.

Các nhà hoạt động đối lập lo ngại rằng ông sẽ bị buộc tội về những giả định sai trái và đòi hỏi sự minh bạch trong các chính sách của chính phủ về việc phản đối. Chính phủ Nga vẫn chưa giải quyết các cuộc biểu tình chống Putin trên toàn quốc, và các cường quốc phương Tây đã chỉ ra rằng không có sự lựa chọn thực sự nào được đưa ra cho người Nga trong cuộc bầu cử. Các nhà chức trách đã lập luận rằng các cuộc biểu tình không được phê chuẩn trước sẽ được coi là bất hợp pháp, nhưng Navalny chỉ ra rằng những chiến thuật này không phải là mới và sẽ không ngăn những người biểu tình quay trở lại đường phố.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com