Bắc Triều Tiên sẽ giải giáp hạt nhân nếu Mỹ hứa không xâm lược Nước Này

Ngày:30/04/2018  
 Zcomity  (30/04/2018): Bắc Triều Tiên sẽ "không cần"  thiếtđể giữ vũ khí hạt nhân nếu Washington có thể chính thức hứa với họ là chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên và ký một hiệp ước không xâm lược với Bình Nhưỡng. Lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un nói: "Tôi không phải là loại người muốn bắn vũ khí hạt nhân vào Nam Hàn, trên biển Thái Bình Dương hay tại nhằm vào Hoa Kỳ."

Trong cuộc họp thượng đỉnh lịch sử hôm thứ Sáu giữa hai lãnh đạo bán đảo Triều Tiên, Kim Jong-un của Bắc Triều Tiên đã nói với tổng thống Nam Hàn Moon Jae rằng nước này sẽ sẵn sàng từ bỏ chương trình hạt nhân của mình nếu Hoa Kỳ có thể cam kết chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-53 nếu Hoa Kỳ hứa sẽ không xâm lược đất nước của ông, tờ New York Times đưa tin hôm Chủ Nhật.

Theo báo cáo, một phát ngôn viên chính phủ Hàn Quốc cho biết vào ngày Chủ nhật rằng lãnh đạo Bắc Triều Tiên bày tỏ mong muốn chấm dứt xung đột trong khu vực của mình và yêu cầu Mỹ làm như vậy. "Tôi biết người Mỹ vốn có quan niệm chống lại chúng tôi, nhưng khi họ nói chuyện với chúng tôi, họ sẽ thấy rằng tôi không phải là loại người bắn vũ khí hạt nhân vào phía nam Triều Tiên, trên Thái Bình Dương hay tại Hoa Kỳ," trích dẫn bởi người phát ngôn của Hàn Quốc.

Kim cũng cho biết trong cuộc họp tuần trước rằng ông sẽ chào đón các chuyên gia và nhà báo từ Hàn Quốc và Hoa Kỳ đến địa điểm thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất của mình để chứng kiến ​​việc đóng cửa. Hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc đã ký vào hôm thứ Sáu một tuyên bố thể hiện mục tiêu chung của họ về "bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân" và "triệt tiêu hạt nhân", tuy nhiên Kim đã không từ bỏ công khai vũ khí hạt nhân của mình.

Ý kiến ​​của Kim đến ngay sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo tiết lộ hôm Chủ nhật những ấn tượng từ chuyến thăm bất ngờ đến Bình Nhưỡng vào cuối tuần lễ Phục sinh hồi đầu tháng này. Pompeo đã đề cập đến cuộc gặp gỡ giữa hai người bằng cách nói rằng họ đã có một "cuộc trò chuyện tốt".

"Chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện sâu rộng về những vấn đề khó khăn nhất đang đối mặt với hai quốc gia ", Pompeo nói. “Tôi đã có một tuyên bố sứ mệnh rõ ràng từ Tổng thống Trump. Khi tôi rời đi, Kim Jong Un đã hiểu nhiệm vụ chính xác như tôi đã mô tả hôm nay. ”

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp lãnh đạo Bắc Triều Tiên trong ba đến bốn tuần tới. Trong khi đó, nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên đã hứa sẽ đóng cửa bãi thử nghiệm vũ khí hạt nhân chính vào tháng Năm. Kim nói với tổng thống Hàn Quốc rằng hai đường hầm tại địa điểm thử hạt nhân vẫn còn trong tình trạng tốt, chỉ ra thực tế rằng địa điểm thử nghiệm vụ nổ hạt nhân vẫn không bị hư hại bất chấp những dự báo của quốc tế.

Moon cũng dự kiến sẽ ở Bắc Triều Tiên vào cuối mùa xuân này. Ông cũng được trích lời nói rằng lãnh đạo Bắc Triều Tiên cho biết: "Nếu chúng ta duy trì các cuộc họp thường xuyên và xây dựng lòng tin với Hoa Kỳ và nhận lời hứa chấm dứt chiến tranh và hiệp ước không xâm lược, thì tại sao chúng ta cần phải sống khó khổ bằng cách giữ lấy vũ khí hạt nhân của chúng ta? "

Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com