Đại sứ Pháp tại Israel cho rằng việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận Iran có thể dẫn đến chiến tranh

Ngày:29/04/2018  
 Zcomity  (29/04/2018): Trong một cuộc trò chuyện với trang tin Ynet của Israel, đại sứ Pháp đã phản ứng với ý định của Tổng thống Mỹ về việc tái khởi động các lệnh trừng phạt đối với Iran bằng cách cảnh báo rằng Iran có thể ngay lập tức tiếp tục chương trình hạt nhân của mình. Bà nói thêm rằng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thành công trong việc thay đổi suy nghĩ của tổng thống Mỹ và cũng bày tỏ mối quan tâm của bà đối với xu hướng bài xích chủ nghĩa Do Thái ở nước mình.


Bà Le Gal và tổng thống Israel

Đại sứ Pháp tại Israel, ông Hélène Le Gal, phát biểu hôm thứ Năm về thỏa thuận hạt nhân Iran sau cuộc họp tuần trước giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Trong một cuộc trò chuyện với trang tin Ynet của Israel, đại sứ đã bày tỏ mối lo ngại của bà về ý định của Trump nhằm loại bỏ hiệp định của Iran được đưa ra bởi chính quyền Obama.

"Nếu Hoa Kỳ rút khỏi thỏa thuận, tôi nghĩ rằng Iran sẽ làm như vậy là tốt và sẽ ngay lập tức tiếp tục chương trình hạt nhân của họ," cô nói. "Thỏa thuận hạt nhân ngăn Iran bắt đầu chương trình cho đến năm 2025. Nếu thỏa thuận hạt nhân bị hủy bỏ, họ sẽ ngay lập tức bắt đầu chương trình của mình. Chúng ta cần ngăn chặn Iran từ chương trình hạt nhân. Chúng tôi không muốn Iran có vũ khí hạt nhân - không phải bây giờ, và không bao giờ. ”

Khi được hỏi trực tiếp nếu cô nghĩ Mỹ sẽ tiếp tục đe dọa tái áp đặt các biện pháp trừng phạt, Le Gal nói cô không nghĩ rằng "Iran sẽ giữ lại trong thỏa thuận nếu Mỹ rút lui" và nói thêm rằng "khả năng chiến tranh là có thể".

Cô hứa rằng "chúng tôi đang làm việc để thực hiện thỏa thuận này và tất cả các điều kiện của nó."

Tuần trước, hai tổng thống Pháp- Mỹ đã gặp nhau ở Washington để thảo luận về thỏa thuận này, nhưng trong khi Macron đã cố gắng thuyết phục người đồng nhiệm Mỹ kiềm chế các lệnh trừng phạt Iran, Tổng thống Hoa Kỳ trả lời bằng cách gọi thỏa thuận này là "vô lý" và "điên rồ".

Lê Gal cho biết trong cuộc phỏng vấn rằng Macron đã cố gắng để ngăn cản Trump rút phích cắm trên thỏa thuận Iran bằng cách nói rằng hai "có một mối quan hệ rất tốt. Họ đã có một cuộc trò chuyện dài về một số vấn đề, và vấn đề của Iran là vô cùng quan trọng. Những gì Tổng thống Pháp nói với Trump là chúng ta không ngây thơ về Iran. Tôi không chắc TT Pháp sẽ làm gì trong những tuần sắp tới, nhưng ít nhất họ cũng có cơ hội để thảo luận kỹ lưỡng vấn đề. ”

Lê Gal cũng nói về sự gia tăng chống Do Thái Chủ Nghiã ở Pháp: “Chúng tôi đang đặt nhiều sáng kiến ​​tại chỗ như an ninh vật lý ở những nơi như daycares và trường học. Chúng tôi rất kiên quyết về vấn đề này và rất quan tâm đến vấn đề chống Do Thái Chủ Nghiã  ở Pháp trên thế giới. ”Bà nói rằng Pháp đang giám sát chặt chẽ các Biến cố chống Do Thái Chủ Nghiã và nói rằng tỷ lệ các vụ việc đã giảm trong hai năm qua nhưng vẫn còn“ quá cao và chúng tôi cần quan tâm vấn đề đó. ”

Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com