Bộ trưởng Israel: Vấn Đề Phi hạt nhân hóa của Bắc Hàn sẽ cho Trump thêm "quyền lực chống lại Iran"

Ngày:29/04/2018  
 Zcomity  (29/04/2018): Theo lời một bộ trưởng hàng đầu của Israel, cam kết giải giáp hạt nhân của Bắc Hàn sẽ giúp Tổng thống Donald Trump có thêm động lực để sửa đổi thỏa thuận hạt nhân của Iran vì nó sẽ cho ông "nhiều quyền lực hơn để chống lại Iran" và cho EU thấy rằng đó cũng là "liên kết yếu kém trong Liên minh . ”
Israel KatzBộ trưởng tình báo Israel Israel Katz cho biết hôm thứ Sáu rằng sự phát triển tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều Tiên nên đưa Tổng thống Mỹ Donald Trump vào vị trí tốt hơn để đàm phán lại thỏa thuận hạt nhân với Iran. "Ông [Trump] sẽ có nhiều quyền lực hơn chống Iran và có thể thuyết phục Liên minh châu Âu liên kết vững vàng hơn trong liên minh," Katz nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters.


Theo quan chức cấp cao của Israel, nếu miền Bắc và miền Nam duy trì cam kết hợp tác với nhau để giải giáp hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân ở Trung Đông cần được dỡ bỏ. "Tôi nghĩ rằng sẽ rất tốt nếu người Bắc Triều Tiên kết thúc và từ bỏ vũ khí hạt nhân ," ông giải thích. "điều đó cũng sẽ tốt cho khu vực của chúng tôi, bởi vì nó có một liên kết."

Katz cũng đề cập đến sự hiện diện của Iran tại Syria và mối đe dọa mà nó đặt ra cho Israel. “Người Iran không phải ở Syria. Chẳng phải là để nói rằng chúng ta sẽ tấn công chỉ mỗi người lính Iran ở Syria, nhưng căn cứ, căn cứ quân sự, và căn cứ đạn dược, tên lửa tinh vi và nhiều thứ khác như thế? Vâng, ”anh nói.

Vào tháng Giêng, Trump đã miễn trừ các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran nhưng cảnh báo rằng đó là "lần cuối cùng" ông sẽ làm như vậy nếu "sai sót khủng khiếp" của thỏa thuận hạt nhân Iran không được sửa chữa. Khi hạn chót ngày 12 tháng 5 cho những thay đổi trong thỏa thuận này, các đồng minh châu Âu của Mỹ đã ký thỏa thuận với Hoa Kỳ đang thúc giục Trump giữ nguyên thỏa thuận này.

Đầu tuần này, Trump đã gặp người đồng cấp Pháp tại Washington. Trước cuộc gặp, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nói chuyện với Fox News về Thỏa thuận hạt Nhân Iran. Trong cuộc phỏng vấn, ông nhấn mạnh rằng không có “kế hoạch B” nếu thỏa thuận bị bãi bỏ. "Quan điểm của tôi là nói không rời khỏi JCPOA miễn là bạn không có lựa chọn tốt hơn cho hạt nhân, và hãy hoàn thành nó với tên lửa đạn đạo và kiểm soát khu vực", ông nói với Chris Wallace, đề cập đến thỏa thuận hạt nhân Iran.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com