Trump cho biết ông sẽ cố gắng đến Israel để mở đại sứ quán mới tại Jerusalem

Ngày:09/03/2018  
 Zcomity  (09/03/2018):
Vào chiều hôm thứ Hai, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã gặp nhau tại Washington. Phát biểu với các phóng viên trước cuộc họp riêng, Trump nói rằng ông sẽ cố gắng đến Jerusalem để mở đại sứ quán mới Mỹ vào tháng 5.
Ảnh: Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump 
Netanyahu chủ yếu nói về mối đe dọa của Iran đã tiến đến cận kề biên giới Israel. "Chúng ta phải ngăn chận quốc gia này khiêu khích 'cái chết cho Israel, cái chết đến với Mỹ'," ông nói. "Iran phải dừng lại."

Thủ tướng Israel đã bình luận về cơ hội cho hòa bình Trung Đông, nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc bắt tay vào việc nắm bắt cơ hội hiện tại. "Những người Ả Rập đã không bao giờ được gần gũi hơn với Israel, Israel đã không được gần gũi với người Ả rập", Netanyahu tuyên bố.

Netanyahu cũng ngợi khen Trump và cám ơn ông đã ủng hộ nhà nước Do Thái. Theo Netanyahu, liên minh giữa Israel và Mỹ chưa bao giờ trở nên mạnh mẽ hơn thế này, và người dân Israel đánh giá cao vị trí của Trump trong vấn đề Jerusalem và Iran. "Cảm ơn vì bạn là người lãnh đạo và cảm ơn vì cống hiến to lớn của bạn", ông nói với lãnh đạo Mỹ.

Sau lời phát biểu của Netanyahu, phóng viên của Hadashot Dana Weiss đã hỏi Trump liệu ông có dự định ở Jerusalem để mở đại sứ quán Hoa Kỳ hay không. "Chúng tôi sẽ xem xét đến nếu tôi có thể, tôi sẽ", Trump cho biết sau khi trả lời câu hỏi đầu tiên bằng cách nói rằng đại sứ quán sẽ được xây dựng rất nhanh và chi phí ít hơn dự kiến.

"Israel rất đặc biệt đối với tôi, đất nước đặc biệt, những người đặc biệt, và tôi mong muốn được ở đó [một lần nữa] và tôi rất tự hào về quyết định đó", Trump nói thêm, đề cập đến tuyên bố của ông công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com