Nga hoan nghênh cuộc đàm phán sắp tới của Trump-Kim là "bước đi đúng hướng"

Ngày:09/03/2018  

 Zcomity  (09/03/2018): Moscow và Bắc Kinh đã lên tiếng ủng hộ cuộc họp sắp tới giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un. Bộ trưởng Ngoại giao Nga hoan nghênh sự tiến triển này là "một bước đi đúng hướng."


Thông cáo của Tòa Bạch Ốc sự chấp nhận của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đề nghị gặp gỡ nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un đang khiến thế giới kinh ngạc. Đây là sự tiến triển chưa từng có và được hoan nghênh như là một bước đi lịch sử hướng tới việc giảm căng thẳng giữa hai Quốc gia, cũng đã được chào đón bởi Nga và Trung Quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov, người hiện đang ở châu Phi, đã được hãng tin TASS trích dẫn hôm thứ Sáu nói rằng Moscow coi đây là bước đi đúng hướng. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói Bắc Kinh tin rằng rằng kế hoạch cho cuộc gặp gỡ chưa từng có, dự kiến cho tháng Năm, là một dấu hiệu tích cực. Các nước châu Âu vẫn chưa bình luận về sự tiến triển này.

Hôm thứ sáu, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson tuyên bố rằng chính ông Trump đã quyết định chấp nhận lời mời của Kim và rằng đó là "cái gì đó mà ông đã có trong tâm trí của mình trong một thời gian". Cố vấn an ninh quốc gia của Seoul đã đích thân gửi lời mời của Kim tới Trump sau khi Phái đoàn Nam Hàn đã tới Bình Nhưỡng vào đầu tuần này. Trong một tuyên bố ngắn gọn, ông đưa ra bên ngoài Tòa Bạch Ốc, cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong nói rằng ông Kim nói với phái đoàn là ông "cam kết phi hạt nhân hóa Bán đảo" và "sẽ không tiến hành bất kỳ cuộc thử nghiệm hạt nhân hoặc tên lửa nào nữa".

Ông Chung nói thêm rằng Kim- Jong-Un "bày tỏ sự háo hức của mình để gặp Tổng Thống Trump càng sớm càng tốt". Khoảng thời gian sau đó, Tòa Bạch Ốc tuyên bố về quyết định chấp nhận lời đề nghị của ông Trump. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, bà Sarah Huckabee Sanders, nói: "Ông ấy sẽ chấp nhận lời mời gặp Kim Jong-un ở một địa điểm thời gian cụ thể.





Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com