Nhiên Liệu Tên Lửa Của Bắc Triều Tiên Ẩn chứa một Thảm Họa Tiềm tàng

Ngày:02/03/2018  
 Zcomity  (02/03/2018): Sự gia tăng các cuộc thử nghiệm tên lửa của Bắc Triều Tiên gần đây đòi hỏi nước này phải nhập khẩu loại nhiên liệu Hỏa tiễn thiếu ổn định gọi là UDMH đặc biệt. Nhiên liệu này là một hóa chất hiếm hoi, đây là sản phẩm mà Bắc Triều Tiên không thể tự tạo ra.
Thảm hoạ Nedelin Kinh hoàng ở Nga

Thượng nghị sĩ Bang Massachusetts, Edward J. Markey, một thành viên của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, tin rằng cắt đứt nguồn nhiên liệu này có thể ngăn cản sự phát triển của chương trình hỏa tiễn đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Kể từ khi bắt đầu sứ mệnh tên lửa của Quốc gia Ẩn sĩ " Bắc Triều Tiên", nước này đã nhập khẩu nhiên liệu từ Trung Quốc, một nhà cung cấp lớn của nước này. Nhiêu liệu Nọc độc UDMH hiện đang được sản xuất bởi một số ít các quốc gia, bao gồm cả Nga. Nhưng UDMH là nguyên nhân gây ra thảm họa Kinh hoàng trong lần thử nghiệm Hỏa Tiễn LiênLục Địa ICBM tồi tệ nhất trong lịch sử Nga, thảm hoạ Nedelin.
Ảnh: Thống chế Nedelin

Năm 1960, một động cơ giai đoạn hai R-16 của Liên Xô bị nổ tung tại Baukonur Cosmodrome, giết chết 150 người.

Xem Video: Vụ tai nạn Hỏa tiễn Kinh hoàng ở Nga

Một Thống Chế của Liên bang Xô viết đã yêu cầu sửa chữa các thùng nhiên liệu tên lửa mà không rút nhiên liệu phóng (Thuốc phóng). Ngay trước khi phóng, một tín hiệu truyền thông sai lầm được đưa ra giai đoạn thứ hai của Tên lửa, làm bật lửa gây ra vụ nổ, tạo ra một quả cầu lửa khổng lồ.
Lửa từ khoang nhiên liệu đạt đến nhiệt độ 3.000 °C. Thống chế Field Mitrofan Nedelin, người ra lệnh sửa chữa tên lửa đầu tiên, là một trong số những người bị thiệt mạng trong quả cầu lửa.

Nhiên liệu nọc độc UDMH cũng chịu trách nhiệm cho một trong những thảm họa ICBM tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ. Nhiên liệu lỏng trong Silô của tên lửa Titan II đã nổ tung gần Damascus, Arkansas, sau khi khoang nhiên liệu bị đâm thủng bởi một dụng cụ rơi. Đó là vào năm 1980.

Cái thùng chứa đầy Aerozine 50, một hỗn hợp của hydrazine và UDMH.

May mắn thay, chỉ có một phi công thiệt mạng tại Damascus. Hoa Kỳ đã ngừng sản xuất hóa chất và sử dụng nhiên liệu rắn ổn định, tất cả những trải nghiệm này một thứ gì đó sẽ khiến Bắc Triều Tiên phải mất thêm một thập kỷ nữa để tự mình làm chủ công nghệ Tên lửa. Báo New York Times báo cáo rằng không có nỗ lực nào để phá vỡ khả năng có được nguồn nhiên liệu UDMH của Triều Tiên. Các quan chức Bộ Ngoại giao và các chuyên gia Triều Tiên tin rằng miền Bắc có thể sản xuất nhiên liệu trong nước nếu nguồn cung của họ ở nước ngoài bị cắt đứt.


Nguyễn Hoàng Thế Anh