Putin tuyên bố thế hệ vũ khí hạt nhân mới có khả năng vượt qua các hệ thống phòng thủ

Ngày:02/03/2018  
 Zcomity  (02/03/2018): Trong một bài phát biểu kéo dài hai giờ ở Matxcơva hôm thứ Năm, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố nước ông đã phát triển một thế hệ vũ khí hạt nhân mới có khả năng vượt qua các hệ thống phòng thủ của đối phương. "Bạn đã thất bại trong việc kìm hãm nước Nga", Putin tuyên bố.

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa thông báo rằng Moscow đã phát triển và thử nghiệm một loạt vũ khí hạt nhân mới được thiết kế để vượt qua mọi hệ thống phòng thủ của đối phương. Ông Putin cho hay những vũ khí này bao gồm các Hỏa tiễn hành trình hạt nhân và ngư lôi tự hành dưới nước.

Phát biểu tại Matxcơva hôm thứ Năm, Putin tuyên bố rằng việc phát triển vũ khí mới của Nga có phạm vi không giới hạn và có khả năng chạm đến bất kỳ mục tiêu nào khi nó vượt qua các hệ thống phòng thủ. Putin cũng đề cập tới những tiến bộ Quân sự của Mỹ và tuyên bố Washington đang làm việc với tốc độ đầy đủ để tăng cường công nghệ đánh chặn Phi đạn và triển khai nó trên toàn cầu. Vì lý do này, ông Putin cho biết Moscow đã trang bị cho tất cả vũ khí mới của mình với các hệ thống đặc biệt nhằm đánh bại hệ thống phòng thủ tiên tiến Mỹ.
Ảnh: TT. Nga Putin.
Tổng thống Nga, người đã đưa ra bài phát biểu trên truyền hình kéo dài hai giờ trước cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới, đã làm rõ rằng Moscow xem xét việc sử dụng vũ khí Hạt nhân chống lại Phe đồng Minh mở một cuộc tấn công vào nước Nga. "Sự đáp trả sẽ là ngay lập tức", ông nhấn mạnh.

Putin cũng đề cập đến những thế lực mà ông cho là đang tìm cách kiềm chế sự phát triển của Mátxcơva bằng các lệnh chế tài "bất hợp pháp". "Bạn đã thất bại trong việc kìm hãm nước Nga", ông Putin nói thêm rằng những kẻ "Phớt lờ" Nga trong quá khứ "Giờ đây sẽ phải lắng nghe."

Tổng thống Nga hiện được xem là ứng cử viên hàng đầu trong cuộc bầu cử ngày 18 tháng 3 sắp tới. Với ít đối thủ cạnh tranh bầu cử, các cuộc thăm dò gần đây cho thấy khoảng 70% người Nga dự định bỏ phiếu cho Putin, người mà nếu được bầu cho nhiệm kỳ thứ Tư sẽ trở thành người lãnh đạo lâu nhất của đất nước và kéo dài nhiệm kỳ hơn cả ông Joseph Stalin.


Nguyễn Hoàng Thế Anh