Nam Hàn cho biết: Bắc Triều Tiên sẵn sàng thảo luận về phi hạt nhân hóa với Mỹ

Ngày:09/03/2018  

 Zcomity  (09/03/2018): Sau những chuyến thăm hiếm hoi của các phái viên Hàn Quốc tới Bình Nhưỡng, Seoul tuyên bố rằng Triều Tiên đã sẵn sàng đàm phán về việc dỡ bỏ vũ khí hạt nhân. Hơn nữa, Bình Nhưỡng đã hứa sẽ không thực hiện các cuộc thử nghiệm bắn tên lửa đạn đạo trong các cuộc đàm phán tương lai. Nhật Bản cho rằng đây là một thủ thuật đánh lạc hướng và câu giờ để tạo thuận lợi cho tiến trình phát triển vũ khí của Bắc Hàn.


Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nói với Hàn Quốc rằng đất nước của ông sẵn sàng để thảo luận về việc từ bỏ vũ khí hạt nhân của họ với Hoa Kỳ, các quan chức Hàn Quốc nói với các phóng viên hôm thứ Ba. Các tuyên bố sau chuyến thăm lịch sử của các phái viên Nam Triều Tiên đến Bình Nhưỡng, trong đó họ đã đàm phán với lãnh đạo chính phủ Kim.

Tuyên bố của Bắc Triều Tiên tiếp tục khẳng định rằng Bắc Triều Tiên cho biết họ đã mở cuộc thảo luận về phi hạt nhân hóa nếu mối đe doạ quân sự chống lại nó đã bị loại bỏ, cũng như Bình Nhưỡng đã hứa sẽ không tiến hành "những khiêu khích" như các cuộc thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân trong khi đàm phán với Hoa Kỳ .

Chuyến thăm hai ngày của các quan chức Hàn Quốc đã đánh dấu lần đầu tiên Kim trực tiếp nói chuyện với phái đoàn này từ năm 2011. Người lãnh đạo đã có vợ là Ri Sol-Ju và em gái Kim Yoong trong cuộc họp bốn giờ chưa từng có với thăm các phái viên. Trong cuộc thảo luận, hai bên đã đồng ý tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh giữa Kim và Tổng thống Moon Jae-in của Hàn Quốc vào tháng 4, theo lời tuyên bố của văn phòng Mặt trăng.

Bắc Triều Tiên vẫn chưa xác nhận sự phát triển này, điều này tạo thành một sự thay đổi mạnh mẽ trong chính sách của chế độ độc tài. Tháng trước hãng tin JOL thông báo rằng Bình Nhưỡng đã hủy một cuộc họp với Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence trong khi ông ở thăm Hàn Quốc cho Thế vận hội mùa đông năm 2018.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Heather Nauert cho biết: "Phó Tổng thống đã sẵn sàng tận dụng cơ hội này để lái xe về nhà khi Bắc Triều Tiên từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo bất hợp pháp". "Chúng tôi rất tiếc vì họ đã không nắm bắt cơ hội này."



Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com