Hoa Kỳ sẽ sớm đưa ra các biện pháp trừng phạt Nga

Ngày:08/03/2018  
 Zcomity  (08/03/2018): Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ Dan Coats hôm thứ Ba cho biết ông đã không nhìn thấy bằng chứng của Nga đang cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2018 ở Mỹ, nhưng "rất có thể" Moscow sẽ cố gắng để làm như vậy.

"Chúng tôi chưa thấy có bằng chứng cho thấy nỗ lực mạnh mẽ của phía Nga, nhưng chúng tôi biết các hoạt động ác tính của họ vẫn tiếp tục tồn tại," Coats nói với một phiên điều trần của Uỷ ban Vũ Trang của Thượng viện.

Ông nói: "Rất có khả năng họ sẽ làm việc gì đó. Chúng tôi không biết bao nhiêu và khi nào và ở đâu".

Coats cho biết ông hy vọng Bộ Tài Chính Hoa Kỳ sẽ công bố các biện pháp chế tài mới đối với Nga trong cuộc bầu cử vào tuần tới.


Những nhận xét của ông đã được đưa ra không lâu sau khi Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đưa ra một thông báo tương tự tại một cuộc điều trần của Tiểu ban Hạ viện, mặc dù có mốc thời gian hơi khác nhau.
Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats đã làm chứng trước một ủy ban Thượng viện trên Đồi Capitol ở Washington hôm thứ Ba. Ông nói về những nỗ lực của Nga để can thiệp vào các cuộc bầu cử, và nói rằng ông hy vọng các lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ sớm được công bố.

Mnuchin nói: "Tôi hy vọng trong vài tuần tiếp theo, chúng tôi sẽ tiếp tục có những biện pháp chế tài đối với Nga như là kết quả của hành động này.

Các đảng viên đảng Dân chủ đã chỉ trích Trump vì đã không nhận thức rõ về những nỗ lực của đối thủ để can thiệp vào chính trị trong nước. Sau khi văn phòng cố vấn đặc biệt của Hoa Kỳ, Robert Mueller, đã buộc tội 13 người Nga và ba công ty vào tháng trước vì đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016, Trump tập trung hầu hết chỉ trong các tuyên bố trên các phương tiện truyền thông xã hội về cách ông tin rằng bản cáo trạng này đã chứng minh ông ta về những cáo buộc về việc thông đồng với Nga.

Khi cố vấn an ninh quốc gia H.R.M McMaster của ông tuyên bố một ngày sau khi các cáo buộc của Mueller được thông báo rằng sự can thiệp bầu cử của Nga là " vụ tranh cãi đã đi quá xa", Trump đã nhắc nhở ông trên Twitter.

gần đây nhất Nga phủ nhận nước này đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Trong tháng mười, Trump cho biết ông tin rằng kết luận của cơ quan tình báo Mỹ rằng đã có sự can thiệp. Nhưng ông Trump cũng nói ông tin rằng Tổng thống Putin chân thành khi nói Nga không hề can thiệp.

Trong những tuần gần đây, các quan chức và chính trị gia đã lập luận để tăng cường phòng thủ của Mỹ chống lại các cuộc xâm nhập không gian mạng để tránh tình huống lặp lại vì tất cả ghế của Hạ viện và 1/3 ghế Thượng viện sẽ gây tranh cãi vào tháng Mười Một.

Đô đốc Mike Rogers, chỉ huy Bộ Chỉ huy Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ và Cơ quan An ninh Quốc gia, đã chứng minh rằng phản ứng của Hoa Kỳ đối với các chiến dịch vận động và can thiệp của Nga đã không đủ mạnh để ngăn cản các hoạt động của Mátxcơva.
Bộ trưởng Tài chính Steven Mukuchin nói rằng Tổng thống "hoàng toàn ủng hộ" quyết định thực hiện các lệnh trừng phạt, nhưng chưa rõ là sẽ áp dụng biện pháp trừng phạt nào.

Đồng thời, một báo cáo gần đây của Thượng nghị sĩ Dân chủ chỉ trích Trump không có chiến lược để bảo vệ Nước Mỹ.

Họ kêu gọi, trong số các khuyến nghị khác, rằng chính quyền quản lý toàn bộ và sử dụng Trung tâm Tác chiến Thông tin Toàn cầu của Bộ Ngoại giao, có nhiệm vụ chống lại việc tuyên truyền và thông tin sai lệch từ các tổ chức khủng bố quốc tế và nước ngoài. Một báo cáo của tờ New York Times tuần này tuyên bố rằng $ 120 triệu Mỹ Kim đã được phân bổ cho trung tâm này vào cuối năm 2016 đã không được mang ra hoặc sử dụng dưới sự lãnh đạo của Trump và Ngoại trưởng Rex Tillerson.

Không có nhà phân tích nào trong đơn vị nói tiếng Nga, tờ Times cho hay.

Putin nói với NBC News trong một cuộc phỏng vấn phát sóng vào cuối tuần qua rằng Nga sẽ không dẫn độ bất kỳ cá nhân nào tới Hoa Kỳ như là kết quả của thăm dò Mueller. Ông nói bất kỳ cáo buộc nào, dù đúng, không phải là công việc của chính phủ Nga.

Putin cho hay, hôm thứ Ba, tại Matxcơva, các công dân Nga bị buộc tội có thể bị truy tố tại Nga nếu họ bị buộc tội vi phạm luật pháp Nga.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com