Anh Quốc công bố các biện pháp trừng phạt Nga trong bối cảnh mối ban giao rạn nứt giữa hai Quốc gia này

Ngày:14/03/2018  

 Zcomity  (14/03/2018): Anh Quốc đã công bố một loạt các biện pháp mà họ dự định sẽ đưa ra để chống lại Nga sau khi Moscow không có lời giải thích nào về việc một cựu điệp viên Nga và con gái của ông này bị nhiễm loại chất độc thần kinh của Liên Xô sản xuất trước đây. Những biện pháp này bao gồm việc trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga và đình chỉ các cuộc đàm phán cấp cao giữa hai nước.


Anh sẽ trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga vì Moscow từ chối cung cấp câu trả lời về vụ ngộ độc của hai cha con cựu điệp viên Nga, Thủ tướng Theresa May tuyên bố hôm thứ Tư. Bà May cho biết, các nhà ngoại giao, những người được xác định là "sĩ quan tình báo không công bố", sẽ chỉ còn một tuần để rời khỏi đất nước này.
Thủ Tướng Anh: bà Theresa May
"Họ đã không đưa ra lời giải thích đáng tin cậy nào có thể gợi ý rằng họ mất kiểm soát (khả năng rơi vào tay kẻ xấu) các tác nhân rò rỉ loại độc tố thần kinh của mình. Không có lời giải thích nào về việc tại sao Vũ khí hóa học Nga bằng cách nào đó được sử dụng tại Vương quốc Anh; cũng không có lời giải thích tại sao Nga lại có một chương trình vũ khí hóa học không công bố là vi phạm luật pháp quốc tế ", Bà May nói trong một tuyên bố. "Thay vào đó, họ đã sử dụng nó, một chất độc Thần kinh gây hại cấp độ Quân đội để đầu độc một điệp viên ở châu Âu với sự mỉa mai, khinh thường và đầy thách thức."

Trong số những bước đi khác của Anh, May cho biết nước này sẽ đình chỉ tất cả các cuộc tiếp xúc cấp cao giữa London và Moscow và sẽ nổ lực để loại bỏ những đường dây gián điệp Nga ở Anh. Hơn nữa, sẽ có các biện pháp an ninh cao hơn trên các chuyến bay, hải quan và vận tải cá nhân đến từ Nga.

Bà May cũng công bố rằng "Không có kết luận thay thế nào ngoài việc nhà nước Nga có lỗi" cho vụ việc ở Salisbury. "Như tôi đã nói hôm thứ hai, chúng tôi đã có một cách tiếp cận rất đơn giản với Nga: tham gia nhưng hãy cẩn thận," thủ tướng nói.

Như đã báo cáo trước đây của  kênh JOL, Nga đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc rằng họ đã được tham gia vào việc đầu độc cựu điệp viên hai mang của mình. Đại sứ quán Nga tại London cho biết: "Moscow sẽ không đáp lời tối hậu thư của London cho tới khi Nga nhận được mẫu hóa chất hoá học. "Bất kỳ mối đe dọa nào nhằm trừng phạt chống lại Nga sẽ đối mặt với sự trả đũa."


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com