Quân đội Nga nói rằng Hoa Kỳ đang lên kế hoạch tấn công vào Damascus

Ngày:14/03/2018  

 Zcomity (14/03/2018): Hoa Kỳ đã nói rõ rằng nước này sẽ hành động đơn phương đối với Syria nếu Liên Hợp Quốc không can thiệp vào Đông Ghouta, nơi đang bị vây hãm bởi Phe quân đội Assad khiến hàng ngàn người thiệt mạng trong mấy ngày qua, thậm chí còn có trường hợp tử vong do vũ khí hóa học.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và một số viên chức quân đội

Hôm thứ ba, Quân đội Nga cho biết rằng họ có thông tin về một cuộc tấn công của Hoa Kỳ vào các vị trí quan trọng ở thủ đô Damascus của chính phủ Syria. Điều này xảy ra sau vài tuần lễ tấn công đẫm máu ở Đông Ghouta, ngay bên ngoài Damascus, làm tổn hại cuộc sống của hàng ngàn thường dân và đẩy quân nổi dậy chống lại Nga và Tổng thống Syria Bashar al-Assad ở những khu vực đang bị quân chính phủ Syria vây hãm. Tuyên bố này không bình luận về thời gian hoặc tính chất của vụ tấn công được phía Nga cho là sắp diễn ra bởi quân đội Hoa Kỳ.

Chính phủ Syria trước đây đã tuyên bố rằng họ có thông tin về một cuộc tấn công hóa học (chất độc thần kinh) giả mạo được lập kế hoạch bởi quân nổi dậy Syria nhằm hạ uy tín của quân đội Syria. Hôm nay, Nga nói rằng Nước này sẽ bảo vệ thủ đô Damacus từ bất kỳ cuộc không kích nào của Mỹ được thực hiện trên cái cớ mà Nga tuyên bố là một cuộc tấn công hóa học giả mạo. Thêm vào đó, Nga ủng hộ việc phủ nhận bất kỳ cáo buộc về việc chế độ Assad sử dụng vũ khí hoá học, nói rằng Hoa Kỳ đang sử dụng điều này như là một cớ để khởi động cuộc tấn công vào các lực lượng Nga trong khu vực.

Theo các nhà quan sát nhân quyền, cuộc tấn công xảy ra ở Eastern Ghouta đã gây thiệt mạng cho hơn 1.100 người trong tuần qua. Bà Nikki Haley Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc. nói rằng Hoa Kỳ đang chuẩn bị để hành động đơn phương trong cuộc khủng hoảng mà một số quốc gia không thông qua việc bảo vệ thường dân trong khu vực.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com