Sự hiện diện của Chiến Đấu Cơ tàng hình Nga tại Syria được nhìn thấy qua vệ tinh Israel

Ngày:01/03/2018  
 Zcomity  (01/03/2018): Nhiều giờ sau khi một viên chức Quân đội Hoa Kỳ xác nhận rằng Nga đã đưa một số máy bay chiến đấu tiên tiến nhất của nước này đến Syria, các hình ảnh từ một vệ tinh của Israel cho thấy hai trong số những chiếc phản lực đó đã có mặt tại căn cứ không quân Syria, điều này thúc đẩy các suy đoán rằng Nga đang tiếp tục tăng cường sự hiện diện quân sự tại Syria.
Ảnh vệ tinh ghi được sự hiện diện của 2 máy bay tàng hình Sukhoi Su-57 của Nga đã có mặt tại căn cứ quân sự Syria

Hai máy bay tiêm kích tàng hinh của Nga đã được ghi hình bởi một vệ tinh của Israel trên bề mặt một căn cứ không quân Syria. Điều này càng khẳng định các báo cáo trước đó rằng Nga gần đây đã triển khai máy bay phản lực tới Syria mặc dù Nga từng hứa hẹn sẽ giảm sự hiện diện quân sự ở Syria.

Vệ tinh của Israel EROS-B, điều hành bởi cơ quan ImageSat International (ISI), đã chụp được hai máy bay phản lực của Nga tại căn cứ không quân Khmeimim gần Lattakia. Đây là loại Máy bay Sukhoi Su-57 có khả năng tàng hình tiên tiến nhất do Không lực Nga cung cấp.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Nga có sử dụng máy bay tiêm kích Sukhoi Su-57 để tác chiến ở Syria hay không, mặc dù các quan chức của ISI tin rằng chiến cơ này đã được sử dụng để thu thập thông tin tình báo.

Sukhoi Su-57 (hay PAK FA) là một máy bay phản lực chiến đấu thế hệ thứ năm của Nga hiện đang được phát triển bởi consortium do Sukhoi đứng đầu.


Trước đó vào ngày Thứ Bảy, một quan chức quân đội Mỹ đã xác nhận với Kênh CNN rằng có ít nhất một máy bay Nga đã được gửi đi. Một số cơ quan truyền thông Nga đã thông báo rằng hai máy bay phản lực khác cũng được gửi đến Syria.

Một thành viên của quốc hội Nga đã hoan nghênh động thái này, nói rằng nó có thể ngăn cản các nước khác gửi máy bay của họ bay ngang qua bầu trời Syria. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng mình không thể chính thức xác nhận các báo cáo đó.

Động thái này diễn ra bất chấp lời tuyên thệ của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm thu hẹp sự hiện diện quân sự của nước này tại Syria. Ông Adrian Rankine-Galloway nói với CNN rằng "việc bổ sung các máy bay chiến đấu thế hệ thứ Năm (Tàng hình) vào Syria chắc chắn sẽ không phù hợp với sự rút quân của Nga."


Nguyễn Hoàng Thế Anh