Bắc Triều Tiên bị tố cung cấp vật liệu sử dụng trong vũ khí hoá học cho Syria

Ngày:28/02/2018  
 Zcomity  (28/02/2018): Theo một báo cáo bí mật của LHQ, Bắc Triều Tiên đã cung cấp cho Syria những vật liệu có thể được sử dụng trong sản xuất vũ khí hóa học. Các tuyên bố được đưa ra trong các báo cáo gần đây về một cuộc tấn công vũ khí hóa học dồn dập ở miền đông Ghouta thuộc Syria.

Bắc Triều Tiên bị tố đã cung cấp vật liệu và những thiết bị có thể được sử dụng để sản xuất vũ khí hoá học, theo các báo cáo khác nhau trích dẫn một tài liệu mật của LHQ chưa được công bố. Trong báo cáo cho biết có khoảng 40 lô hàng đó đượcchuyển đến Syria giữa năm 2012 và năm 2017.

Theo tờ New York Times, 50 tấn nguyên liệu được vận chuyển này bao gồm gạch chống axit, van và nhiệt kế axit. Tài liệu này được đưa ra giữa các báo cáo gần đây về một cuộc tấn công vũ khí hóa học khác ở Đông Ghouta bị bao vây bởi Lực lượng Syria, nơi mà các cuộc đụng độ bạo lực giữa các lực lượng chính phủ và phe nổi dậy Syria tiếp tục diễn ra.

Theo một báo cáo của hãng tin Reuters trích dẫn các nguồn giấu tên, Tổ chức Hiến pháp Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) đặt trụ sở tại Hague hôm Chủ nhật đã đưa ra một cuộc điều tra về việc sử dụng vũ khí hoá học được báo cáo. Vụ việc nghi ngờ dẫn đến cái chết của một đứa trẻ và một số người bị thương.

Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR) đã báo cáo cái chết của ít nhất 7 người trong cuộc không kích vào khu vực hôm thứ Ba. 

Các báo cáo của Liên hợp quốc về an ninh của Reuters cho thấy Bắc Triều Tiên thu được gần 200 triệu Mỹ Kim từ xuất khẩu vào năm 2017. Bình Nhưỡng cũng đã cung cấp vật liệu chiến tranh cho Syria và Myanmar và gửi các chuyến hàng đến Trung tâm Nghiên cứu Khoa Học Syria, một cơ quan giám sát chương trình vũ khí hoá học trong nước.


Nguyễn Hoàng Thế Anh