Lực lượng phòng vệ của Mỹ và Israel cho biết, sẵn sàng thử nghiệm Phi đạn Arrow 3 ở Alaska

Ngày:22/02/2018  
Zcomity (22/02/2018): Israel và Hoa Kỳ, trong một nỗ lực chung nhằm chống lại mối đe dọa hạt nhân của Iran, đã thử nghiệm thành công phi đạn đánh chặn tầm xa Arrow 3 vào sáng hôm Thứ Hai. Hệ thống sẽ được kiểm tra vào cuối năm nay tại Alaska để đánh chặn một hỏa tiễn thực sự.

Tính đặc biệt của Arrow 3 là nó không chỉ đơn giản là một Phi đạn chuyên đánh chặn mà nó thực sự là loại độc nhất vô nhị. Động năng trong va chạm đủ lớn để tiêu diệt mục tiêu mà không cần sử dụng chất nổ.

Hôm thứ Hai, Bộ Quốc phòng Israel tuyên bố rằng "Phi đạn đánh chặn Arrow 3 đã được phóng và đã thực hiện nhiệm vụ của mình", sau khi phải hủy bỏ hai cuộc kiểm tra vào phút chót do không tuân thủ các vấn đề an toàn. Cuộc thử nghiệm được tiến hành vào buổi sáng với Cơ quan Quốc phòng Hoa Kỳ ở miền Trung Israel.

Moshe Patel, giám đốc Tổ chức Quốc phòng Vũ khí Doha, giải thích: "Cuộc thử nghiệm thành công này cho phép chúng ta tổ chức cuộc kiểm tra đánh chặn toàn bộ Alaska trong năm nay nhằm chống lại một mục tiêu thực sự mô phỏng hỏa tiễn đạn đạo giống như Iran". "Đây là cthứ gì đó không thể được thực hiện trong phạm vi lãnh thổ không gian của chúng tôi (Israel) vì lý do an toàn."

Boaz Levy, phó chủ tịch kiêm Trưởng bộ phận Công nghiệp Hàng Không vũ trụ của Israel cho biết: "Đây là một thí nghiệm rất phức tạp, trong đó phi đạn đánh chặn đã được phóng ra và thoát khỏi bầu khí quyển tiến sâu vào không gian. "Phi đạn này đã làm tất cả những gì mà nó được mong đợi. Chúng tôi rất hài lòng với kết quả. Phi đạn vẫn nằm trong đường đua và đã có một mục tiêu thực sự. Trong thời gian thử nghiệm, Arrow 3 mô phỏng một kịch bản hoạt động hoàn toàn. Nó được thực hiện một khóa thực hành như thể có một mục tiêu thực sự. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã hoàn thành đầy đủ các mục tiêu chúng tôi đặt ra trước khi bắt tay vào các thử nghiệm ở Alaska. "

Nguyễn Thế Anh.