Dị Nhân có Đôi Mắt Flasma- Cyclops - Scott Summers

Ngày:23/02/2018  
Tiểu sử Cyclops Scott Summers
"Tôi là một tù nhân. Tôi phải bị bỏ tù. Tôi là một tù nhân chính trị. Tôi sẽ không để cho họ biến tôi thành 1 kẻ tội phạm "
Scott Summers cùng em trai Alexander Summers sinh ra ở Anchorage, Alaska là con trai của một phi công trong không quân Hoa Kỳ tên Christtopher Summer và Katherine Ann. Tuổi thơêm đẹp chấm dứt khi cả gia đình trở về nhà sau 1 chuyến đi du lịch bằng máy bay riêng của Christopher, máy bay bị một tàu do thám của đế chế Shiar bất ngờ tấn công. Katherine nhanh chóng cứu 2 đứa con bằng việc dành cho 2 cậu nhóc chiếc dù duy nhất, cặp vợ chồng thì ở lại trên máy bay (họ được quân Shiar cứu)... Khi máy bay phát nổ, chiếc dù dính lửa và bốc cháy, Scott bám lấu Alex và bắn tia nhìn Optic Blast xuống đất nên 2 anh em sống sót lúc tiếp đất nhưng vẫn phải vào viện. Sau khi tiếp đất bằng đầu , Scott mất khả năng kiểm soát năng lực. 2 Anh em ở lại bệnh viện được 2 tuần thì Optic Blast của Scott phá hủy nóc tòa nhà lúc nửa đêm.


Scott bất tỉnh 1 thời gian dài và tỉnh dậy thì nhận ra cả 2 anh em được đưa vào trại trẻ mồ côi của Mr. Sinister ở Omaha, Nebraska. Mr Sinister đã tặng anh thấu kính ruby đầu tiên để ngăn optic blast. Hắn để cho chỉ mình Alex được nhận nuôi bởi 1 gia đình khác còn Scott thì bị hắn giữ lại trại mồ côi. Năm 16 tuổi Scott bỏ trốn.Thấu kinh gây tai nạn khi Scott đang lang thang ở Newyork, đám đông náo loạn tức giận đuổi đánh Scott. Xavier lúc này phát hiện ra Scott, tẩy trí nhờ của đám đông giận dữ vừa rồi và phối hợp với điệp viên FBI Fred Duncan đuổi theo tìm Scott. Scott trốn vào rừng, bị Jack O Diamond (gần như giống hệt Emma Frost về năng lực), ép phải giúp hắn phạm pháp, Scott phản kháng. May mắn thay Xavier đến giải cứu kịp thời và mời Scott về trường của ông, chính thức bắt đầu trở thành thành viên đầu tiên của team Xmen.

Lý do Scott lấy biệt danh là Cyclop:
Vì khi đeo chiếc kính đặc biệt kia vào khiến Scott có ngoại hình 1 mắt , tương đồng với những người khổng lồ trong thần thoại Hy lạp nên anh quyết định chọn tên Cyclops.

Tham gia Xmen là một bước ngoặt chấm dứt những ngày tháng bị cô lập và đơn độc ở trại mồ côi của Scott, anh dành được dành được sự tôn trọng của cả đội ở vị trí trưởng nhóm, được giáo sư X tín nhiệm. May mắn khi quen được Jean Grey, đôi trẻ tỏ tình và bắt đầu hẹn hò kể từ sau ngày sinh nhật thứ 18 của Iceman , trớ trêu là Iceman chả nhận được gấu nào trong ngày sinh nhật.

Cũng nhờ có những nhiệm vụ của Xmen mà Scott gặp lại được Alex, Alex sau đó tham gia đội 1 dưới tên Havok. Trong cái may có cái rủi. Scott là Xmen duy nhất may mắn được cứu khỏi hòn đảo sống Krakoa nhưng phải chứng kiến cái chết của đội giải cứu, trong đó có Vulcan – người anh em thất lạc từ của nhà Summers. Scott trở về trong sợ hãi và được Xavier xóa ký ức đó đi để anh bình tĩnh (cái mà sau này lại dẫn đến 1 vận rủi) bắt tay vào việc hướng dẫn tập luyện cho team 2 của X-Men rồi quay lại giải cứu team 1. Hòn đảo Krakoa sau đó bị Jean tống ra ngoài vũ trụ , mang theo Vulcan ( vẫn chưa chết ) trong đó.
Scott tiếp tục ở lại lãnh đạo đội 2 sau khi đội 1 rời nhóm.

Đến khi Phoenix xuất hiện, nó chiếm chỗ của Jean và giấu cô dưới vịnh Jamaica. Phoenix tiếp tục chuyện tình cảm với Scott mà cả đội Xmen lẫn anh không nghi ngờ gì, nhờ Phoenix kiểm soát Optic Blast mà cả 2 đã có nhiều đêm vui vẻ XH. Ít lâu sau đó Dark Phoenix xuất hiện và làm loạn. Trận chiến trên Blue Area of the Moon nổ ra, Dark Phoenix tự sát.

Sau cái chết của Jean (Phoenix ), Scott chán đời bỏ team Xmen ra biển đánh caá 1 thời gian. Rồi lại trở về sau 1 cuộc đụng độ với Magneto ở Bermuda. Cả 3 cha con nhà Summers đoàn tụ và Christopher (lúc này lấy tên Corsair) đưa 2 con trai về thăm ông bà ở Alaska. Tại quê hương, Scott gặp Madelyne Pryor - 1 người con gái có ngoại hình giống hệt Jean , anh yêu Madelyne vì điều này. Đám cưới sớm diến ra. Rachel Summers (con gái của Scott và Jean đến từ 1 vũ trụ khác) xuất hiện, nhưng cô giữ bí mật thân phận vì hôn nhân của Scott-Madelyne. Rồi cậu con trai Nathan ( Cable ) ra đời, Scott lại rời team Xmen (lần 2). Storm lãnh đạo team thay Scott.

Khi Jean được được Avengers và F4 tìm thấy ở Jamaica. Scott bỏ vợ con đi tìm Jean rồi cùng cô lập ra X-Factor. Sau vài tháng anh trở về Alaska, thì con trai đã mất tích. Scott chôn xác Madelyne và trở về với Jean. Madelyne thật thoát chết sau khi bị Mr Sinister giết hụt. Cái xác kia chỉ là giả. Sau tỉnh khỏi cơn hôn mê vài tháng ở bệnh viện cô tìm gặp team Xmen. Sau sự kiện Fall of the Mutants, Scott cùng Jean tìm kiếm Nathan nhưng thất bại. Quay về Newyork , họ gặp lại Madelyne vẫn sống, quấn quít lấy Alex Summers . Cô tự xưng là Goblin Queen và đang giận giữ vì Scott và Jean đã phá hỏng cuộc đời cô. Một trận chiến xảy ra..Jean và Made tự sát.

Sự thật về Madelyne: Mr Sinister đã lên kế hoạch mọi chuyện. Sinister nhân bản Madelyne từ Jean cùng 1 phần của Phoenix. Sắp đặt để Scott gặp cô, kết hôn, sinh con để sau đó hắn bắt cóc Nathan.

Jean hồi sinh nhờ mảnh Phoenix của Madelyne, nói cho Scott sự thật, anh giết Mr Sinister bằng Optic Blast. Scott bị từ chối lời câu hôn vì Jean mang ký ức của Phoenix và Madelyne nên cô biết anh đã cầu hôn với 2 người khác. Cô cần thời gian. 2 Cha con Nathan và Scott sau đó sớm phải xa nhau khi Apocalypse làm Nathan nhiễm Techno Organic Virus và cậu bé được đưa đến tương lai để chữa chạy.
Sau những sự kiện trên nên X-Factor và X-Men hợp nhất. Scott vẫn làm lãnh đạo.

Nathan (Cable) đã trưởng thành trong tương lai, trở lại và lập ra X-Force. Sau khi du hành thời gian thêm 1 lần nữa cùng bản sao của anh - Stryfe, Cable lại bỏ đi khi biết sự thật về người mẹ của mình.
Lần này đến lượt Jean cầu hôn Scott và 2 vợ chồng lại làm vài chuyến du hành thời gian nữa. Đến tương lai nuôi Nathan, về quá khứ ngăn chặn Sinister. rồi trở lại quản lý trường hộ Xavier sau khi ông kiệt sức vì sự kiện Onslaught.
Lại thêm 1 đứa con du hành thời gian khác của Scott và Jean xuất hiện sau sự kiện Onslaught : Nate Grey. Cyclops sau đó phải hy sinh thân mình, chấp nhận bị Apocalypse nhập vào để cứu Nate. Team X-Men bắt buộc phải giết Cyclops để tiêu diệt Apocalypse.
Mất tích 1 thời gian, sau đó Jean và Cable tìm thấy Scott ở Ai Cập. Jean cùng Cable đưa Cyclops trở lại là 1 X-Men nguyên vẹn. Nhưng thời gian vắng mặt của Scott đã khiến mọi chuyện thay đổi.
Jean "ăn nem" với Wolverine và để Scott biết được. 2 Vợ chồng đến 5 tháng không xếp hình @@. Scott từ chối thẳng thừng khi cô vợ đòi hỏi
. Chán nản, Anh bắt đầu "ăn chả" với Emma Frost. Khi vợ đánh ghen, Scott lại chạy trốn, quay trở lại thì Xorn tấn công các Xmen. Jean chết lần thứ 2, ngay trong vòng tay của Scott.

Hoảng loạn kèm tiếp hoảng loạn. Scott nhưng ý thưc của Jean thuyết phục anh quên cô và sống tiếp . Cyclops và Emma chính thức bắt đầu mối quan hệ mới trước sự phản đối của Xmen vì họ cho rằng chuyện giữa 2 người giống như đang xúc phạm Jean. Nhưng dần dần cả đội cũng chấp nhận mối quan hệ của 2 người.

Sau sự kiện House of M

Vulcan trở về gặp 2 anh em Alex và Scott. Trớ trêu thay ký ức của Scott về Vulcan bị Xavier xóa từ lâu, nên anh không thê nhận ra. Vulcan tức giận và thề không nhận mặt 2 người anh em, Scott tức giận khi biết sự thật và đuổi Xavier ra khỏi trường. Từ đó về sau, Cyclops là lãnh đạo chính thức của Mutant.

Khi Hope - mutan đầu tiên kể từ sau House of M được sinh ra - sự hy vọng cho cả giống loài, Cable đưa cô bé đi đến tương lai. Cả loài mutant mất đi “Hy Vọng” (Hope) kèm với việc Xavier bị bắn trọng thương, Cyclops tuyên bố X-Men tạm thời giải tán và tất cả mutant còn sót lại trên thế giới được kêu gọi đến San Francisco
Đứng trước sự tồn vong của mutant, trong vai trò lãnh đạo cao nhất của cả loài. Con người Scott nhanh chóng thay đổi theo hướng khác hẳn, càng ngày càng có tư tưởng phát xít giống Magneto khi trước (hệ quả 1 phần từ sau khi Apocalypse nhập vào). X Force được lập lại theo lệnh Cyclops chỉ để truy sát những phần tử mà anh cho rằng đang cản trở sự phục hưng của loài mutant.

Sau Skrull Invasion

Khi Normal Osborn lên nắm quyền và mở ra DarkReign. Cyclops ra lệnh đưa tất cả Mutant đều được đưa lên đảo Alcatraz, Cyclops tuyên bố rằng họ đã rời khỏi nước Mỹ và thóat khỏi sự can thiệp của Osborn, hòn đảo được đặt tên là Utopia (miền đất hứa) - mở ra 1 thời đại mới cho mutant.

Sau sự kiện Siege

Cable bất ngờ đem Hope trở về từ tương lai. Nathan và Night Crawler hy sinh sau cuộc tấn công của Bastion( NightCrawler chết trước, vì lao vào cứu Hope). Scott được vinh danh bởi Commander Steve Rogers vì công lao ngăn chặn Bastion, nhận được huy chương từ tổng thống nhưng đồng thời anh cũng nhận trách nhiệm với những cái chết của mọi mutant kể từ sau khi Hope ra đời. X-Force bị giải tán.

Sau Xavier, đến lượt Beast bỏ đi vì thái độ quân phiệt của Scott và vì cái chết của Night Crawler. Wolverine cũng sớm bất đồng với Scott về việc cố thủ hay di tản khi 1 Sentinel khổng lồ đứng sừng sững đe dọa Utopia. Cả 2 đánh lộn và đến lượt Wolverine rời đội.

Cyclops lập ra Extinction team bao gồm những thành viên mạnh nhất còn lại của Xmen, thành công ngăn chặn kế hoạch lợi dụng thực thể Dreaming Celestial của Mr. Sinister để biến cả thế giới thành những bản sao giống hắn.

Sự kiện Avengers vs Xmen

khi biết Phoenix sắp trở lại, Cyclops hy vọng Hope sẽ chế ngự được nó, nhưng Avengers không nghĩ vậy, 2 bên tranh giành nhau cô bé. Cuộc xung đột kết thúc bằng việc Scott bị Dark Phoenix điển rồ kiểm soát, đi quá giới hạn trong xung đột giữa anh và Xavier. Scott giết người thầy của cả đời mình rồi bị Hope và Scarlet Witch đánh bại. Anh bị bắt vô tù vì sự hỗn loạn mà mình đã gây ra.

Tóm tắt những sự kiện trong Marvel Now mới đây

Scott được Magik cứu thoát khỏi nhà tù, năng lực của Scott, Magneto, Emma bị Phoenix thay đổi và mất ổn định. Cả 3 cố gắng tập hợp những mutant trẻ tuổi mới xuất hiện nhưng Hank - Beast đã ngăn chặn bằng việc đưa nhóm Xmen thứ 1 trong quá khứ tới gặp Scott của hiện tại. Và hiện giờ thì tất cả Xmen của cả quá khứ và hiện tại đang căm hận, ghét bỏ cả 2 Scott.

Năng lực

-Tia nhãn quang- Optic Blast: Luồng sáng màu đỏ mạnh mẽ này được bắt nguồn từ 1 vũ trụ non-Einsteinian, nơi chứa đầy các hạt lạ khá giống với quang tử. Đôi mắt Cyclops như 1 cánh cửa, khi mở thì các hạt quang tử đi xuyên qua và va chạm với vật chất ở thế giới này biến động năng thàng lực hấp dẫn (chả hiểu gì hết :v). Nguồn này là vô tận nhưng sau khi bắn ra 15 phút tia này sẽ bé lại, Scott cần nghỉ 1 chút rồi lại có thể bắn tiếp 15 phút. (định nghĩa non-Einsteinian universe .http://www.mcps.umn.edu/assets/pdf/5.11_Stuewer.pdf )
Scott sẽ không tự làm cơ thể mình tổn thường vì mớ quang tử đặc biệt này khi chạm vào cơ thể Scott sẽ bị bắn ngược về vũ trụ kia. Scott cũng vô sự khi gặp phải nguồn năng lượng của Alex, tuy nhiên Vulcan lại là ngoại lệ.
Opticblast có thể điều chỉnh bằng độ mở to nhỏ của mắt, cùng với thấu kính ruby.
Bắn càng xa thì kích thước tia nhãn quang càng lớn và áp lực của tia này càng giảm. Tầm xa hiệu quả tối đa của optic blast là 600 m, áp lực lúc đó chỉ còn khoảng 10g/cm2. Độ rộng 1,2 m ở khoảng cách 15m gây ra áp lực 17,5 kg/cm2. Tia này bình thường có thể đục thục lớp thép dày 3cm khi đứng ở khoảng cách 60cm và lật ngửa bình chứa 18000 lít ở khoảng cách 6m.
Emma Frost đã giúp Scott nhận ra việc liên tục rơi vào sự khủng hoảng tâm lý triền miên sau chuyến bay định mệnh và quá phụ thuộc vào thấu kính khiến anh khó có thể tự khống chế khả năng của mình, tuy nhiên từng có 1 vài lần Scott khống chế đuợc nhưng chỉ trong thời gian ngắn rồi mọi chuyện lại như cũ. Sự mất kiểm soát này là lý do chính khiến Scott ít khi sử dụng được hết sức mạnh của Optic Blast.
Max power : Optic Blast có thể đục xuyên núi, Cyclops đã từng bắn Juggernaut với 1 lực được cho là có thể cắt 1 hành tinh nhỏ làm đôi. Trong Age of Apocalypse, tia này đã từng cắt cả Adamantium. Trong sự kiện Worldwar Hulk, OpticBlast đã cho thấy là có thể thổi bay da mặt của Hulk. Iron Man từng đo số năng lượng từ Optic Blast lớn hơn 2 gigawait khi Cyclop dùng năng lực của mình làm quá tải khả năng hấp thụ năng lượng của Bishop, con số này còn lớn hơn cả năng lượng từ 1 lò phản ứng hạt nhân lớn.

-Khả năng nhận thức không gian: Cyclops có khả năng ý thức hoàn toàn về không gian xung quanh, anh có thể bắn Optic Blast nhảy qua lại giữa các bề mặt của mọi vật thể cả chục lần mà cuối cùng tia đó vẫn trúng cái đích chính. Kỹ năng này được gọi là "banked shot", đáng sợ ngang ngửa kỹ năng ném đĩa phi thường của Captain America. Khả năng này cộng với những điều Scott thừa hưởng từ người cha khiến anh trở thành 1 phi công xuất sắc.

-Sau bao năm chiến đấu và luôn làm trưởng nhóm , lãnh đạo ở mọi đội mà anh tham gia, Scott có kinh nghiệm đáng nể về tư duy chiến thuật, quân sự và có kỹ năng cận chiến rất xuất sắc, đủ để nhắm mắt hạ 6 người bình thường bằng tay không và cầm cự ngang ngửa được với ông bạn Wolverine.

-Sống cùng với những nhà ngoại cảm mạnh , việc bị xâm nhập vào đầu óc nhiều lần khiến Scott dần rèn luyện được khả năng kháng tâm linh và giấu 1 số thông tin khỏi bị dò xét bởi những chuyên gia ngoại cảm.


Nguồn: Siêu Anh Hùng Marvel - DC