Báo cáo IAEA cho thấy Iran duy trì thỏa thuận hạt nhân

Ngày:23/02/2018  
 Zcomity  (23/02/2018): Một báo cáo bí mật của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, được hãng tin Reuters chứng minh, cho thấy rằng Iran đang duy trì thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Cơ quan này phát hiện ra rằng Iran đã không vượt quá giới hạn được áp đặt đối với việc làm giàu trữ lượng Urani và nước nặng ở mức thấp.
Hassan Rouhani Tổng Thống Iran

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế của Liên hiệp quốc đã cho rằng Iran vẫn đang duy trì thỏa thuận hạt nhân năm 2015, theo một báo cáo bí mật của IAEA đã được Reuters xem.

Cơ quan này phát hiện ra rằng Iran đã không vượt quá giới hạn được áp đặt đối với trữ lượng Uranium và nước nặng làm giàu. Ngoài ra, các thanh tra viên cũng xác định rằng Tehran không làm giàu uranium vượt quá giới hạn độ tinh khiết 3,67%.

Tuy nhiên, báo cáo đã ghi nhận rằng Iran đã thông báo với cơ quan giám sát nguyên tử của Liên Hiệp Quốc là họ đã quyết định "xây dựng động cơ hạt nhân hải quân trong tương lai." Đáp lại, IAEA yêu cầu Tehran "làm rõ thêm và khuếch đại" và nói rằng Iran cần để cung cấp thông tin thiết kế ban đầu cho kế hoạch động cơ hạt nhân của Hải Quân.

Tuần trước, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ HR McMaster đã cảnh báo về "mạng lưới " của Iran ở khu vực Trung Đông, nói rằng "giờ là lúc phải hành động chống lại Iran." McMaster cho biết tại Hội nghị Bảo mật Munich: "giờ đây là thời điểm để giải quyết những sai sót nghiêm trọng trong thỏa thuận hạt nhân Iran và chống lại các hoạt động gây bất ổn của Iran, bao gồm việc phát triển và phổ biến vũ khí hạt nhân cũng như sự hỗ trợ tên lửa của nước này cho các nhóm dân quân khủng bố gây ra xung đột tàn phá trên khắp Trung Đông.


Nguyễn Hoàng Thế Anh