Thượng nghị sĩ Mỹ: Tehran sẽ phải chịu trách nhiệm khi Israel bị tấn công bằng hỏa tiễn từ lãnh thổ Lebanon

Ngày:23/02/2018  
 Zcomity  (23/02/2018): Trong lúc đang ở  thăm Israel, thượng nghị sĩ Mỹ là ông Lindsey Graham nói rằng Hoa Kỳ nên xem xét Iran phải chịu trách nhiệm nếu có một cuộc tấn công bằng các sửng dụng một số lượng lớn tên lửa nhằm vào Israel từ miền nam Lebanon. Ông cũng nói rằng Quốc hội nên dành nhiều tiền hơn cho chương trình phòng thủ tên lửa của Israel.

Thượng Nghị Sĩ Lindsey Graham (R-South Carolina) cho biết vào hôm thứ Năm rằng Hoa Kỳ nên quy trách nhiệm cho Tehran, chứ không phải là lực lượng trung gian Hezbollah nếu có một cuộc tấn công tên lửa hàng loạt nhằm vào Israel từ miền Nam Lebanon. Ông Graham phát biểu tại một cuộc họp báo sau khi ông và các thượng nghị sĩ khác gặp gỡ với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Jerusalem.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa còn gọi UNIFIL, lực lượng gìn giữ hoà bình của Liên hiệp Quốc ở miền Nam Lebanon, "thất bại thảm hại" và nói rằng ông có kế hoạch kêu gọi Quốc hội phân bổ nhiều quỹ hơn cho chương trình phòng thủ tên lửa của Israel khi ông trở về từ Washington. Ông nói: "Đã đến lúc Quốc hội Hoa Kỳ phải cung cấp nhiều kinh phí nhiều hơn cho Israel.

Theo một tuyên bố của văn phòng Netanyahu, thủ tướng đã thảo luận về những thách thức an ninh ở Trung Đông với các quan chức Mỹ đang thăm viếng. Ngoài ra, ông còn nói với họ về những nỗ lực của Iran để cố thủ độc lập tại Syria và nhấn mạnh rằng Israel "quyết tâm ngăn chặn điều này."
Ảnh: Thủ tướng Israel ông Netanyahu ở giữa hai Nghị sĩ Mỹ

"Thủ tướng Netanyahu cảm ơn Thượng nghị sĩ và các đại biểu vì sự ủng hộ của Mỹ đối với Israel và hoan nghênh quyết định của Tổng thống Trump về việc thực hiện luật pháp thừa nhận vùng đất thánh Jerusalem là thủ đô của Nhà nước Israel", Thủ tướng Israel nhấn mạnh. "Ông nói thêm rằng quan hệ song phương đã gần gũi hơn bao giờ hết."

Trước đó ngày hôm nay, hai nhà lập pháp Hoa Kỳ bị cảnh sát Israel thẩm vấn ngắn sau khi họ lấy một cành ô liu từ Núi Đền. Các báo cáo ban đầu cho biết các nghị sĩ Scott Tipton (R-Colorado) và David B. McKinley (R-West Virginia) đã bị bắt giam. Cảnh sát Israel đã phủ nhận những báo cáo này bằng một tuyên bố bằng tiếng Anh: "Hai người dân và vợ của họ đã đến thăm núi đền vào buổi sáng sau khi thăm thành phố cổ ngày hôm qua. Cảnh sát đã hộ tống họ trong suốt chuyến thăm. Vào cuối cuộc thăm viếng, cảnh sát đã hỏi họ có đi dời bất cứ thứ gì từ các địa điểm viếng thăm hay không. Vấn đề đã được làm sáng tỏ một cách nhanh chóng và nghị sĩ tiếp tục thăm viếng theo kế hoạch. "

"Họ không bị bắt bớ hay bị giam giữ", cảnh sát Israel nhấn mạnh. Tuy nhiên, người phát ngôn báo chí của Cơ quan Cảnh sát Israel Mickey Rosenfeld đã nói với TPS rằng vụ việc nghiêm trọng hơn một chút. Rosenfeld cho biết: "Khi họ rời khỏi địa điểm, các nghị sĩ - những người trong độ tuổi 60 và 70 - đã bị kéo về phía bên và giữ bên ngoài đồn cảnh sát. "Cảnh sát liên tục nói với họ bằng tiếng Hê-bơ-rơ rằng họ không thể đi khi họ bị 'giam giữ'. Ít nhất có một người đã bị bắt và lấy đồ trong túi."

Theo báo cáo, các nghị sĩ nói về vụ việc với Netanyahu, người đã xin lỗi và nói rằng điều bất tiện này chưa bao giờ xảy ra.


Nguyễn Hoàng Thế Anh