Thổ Nhĩ Kỳ Đạt Thỏa Thuận Mua Hệ Thống Phòng Không S-400 Của Nga

Ngày:30/12/2017  
Zcomity (30/12/2017): Thổ Nhĩ Kỳ đã ký thỏa thuận với Nga về việc mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400, theo một báo cáo của hãng tin CNN Turk. Ankra sẽ triển khai hệ thống này vào năm 2020 và sẽ là nước thành viên đầu tiên của NATO sử dụng các hệ thống vũ khí do Nga chế tạo.
Ảnh: từ trái qua- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan và Tổng Nga Putin

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã ký một thoả thuận rằng Moscow sẽ cung cấp cho chính quyền Ankara với hệ thống tên lửa phòng không S-400 tiên tiến, theo một báo cáo của CNN Turk. Thỏa thuận này ước tính trị giá 2,5 tỷ USD.

Theo báo cáo, việc mua sắm này bao gồm ít nhất bốn hệ thống sẽ được triển khai tại Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2020, điều này khiến TNK trở thành Quốc gia thành viên đầu tiên của NATO sử dụng hệ thống phòng thủ mua từ Nga thay vì được NATO ủy quyền.

Hệ thống được cho là có tầm bắn 400 km và có hiệu quả chống lại máy bay tàng hình. Moscow tuyên bố S-400 có khả năng bắn 80 tên lửa cùng vào các mục tiêu khác nhau cùng một lúc.
Hệ Thống Phòng không tiên tiến S-400, do Nga sản xuất
Thông báo này đến giữa lúc căng thẳng gia tăng giữa Washington và Ankara. Theo báo cáo của JOL, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan nói rằng sự công nhận của Mỹ về Jerusalem là thủ đô của Israel được Thổ Nhĩ Kỳ coi như một "đường ranh đỏ". Ông đã gọi quyết định của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump là "khiêu khích và bất công" và kêu gọi Hoa Kỳ rút lại tuyên bố đó.

Nguyễn Thế Anh.
www.Zcomity.com