Tướng Không quân Mỹ John Hyten sẽ kháng cự lệnh khai hỏa vũ khí hạt nhân nếu lệnh của Tổng thống Trump đưa ra là "bất hợp pháp."

Ngày:19/11/2017  
Vị chỉ huy hạt nhân hàng đầu Hoa Kỳ, tướng John Hyten, nói ông sẽ không thả một quả bom hạt nhân nếu ông nghĩ rằng lệnh của Donald Trump đưa ra là bất hợp pháp.
Ông Hyten đã nói với một khán giả hôm thứ Bảy tại Diễn đàn An ninh Quốc tế Halifax ở Nova Scotia rằng ông suy nghĩ rất nhiều về những gì ông sẽ làm nếu ông Trump ra lệnh Tấn công hạt nhân mà ông cho là bất hợp pháp.
Ảnh:  tướng John Hyten
Theo ông CBS News, "Tôi nghĩ một số người cho rằng chúng tôi ngu ngốc", ông Hyten nói, trả lời câu hỏi về kịch bản. "Chúng tôi không phải là những kẻ ngu ngốc. Chúng tôi nghĩ về những điều này rất nhiều. Khi bạn đảm nhận trách nhiệm này, làm thế nào mà bạn không nghĩ  đến nó? "
Ông Hyten cho biết mặc dù trường hợp lệnh 'bất hợp pháp' đã được đưa ra, họ sẽ phải trải qua một quá trình để tìm một giải pháp tốt hơn.

"Là người đứng đầu STRATCOM, tôi đưa ra lời khuyên cho tổng thống, ông ấy sẽ ra lệnh cho tôi thi hành," ông nói.
Vũ khí hạt nhân - mạnh mẽ hơn Là Bom khinh khí Hydro có sức công phá vô cùng ghê gớm, khả năng hủy diệt hàng loạt và để lại thặng dư phóng xạ gây tổn hại môi trường xung Quanh và các sinh vật lâu dài. chỉ cần một đầu đạn MIRV phân ra hàng chục đầu đạn nhiệt hạch con sẽ phá hủy đồng loạt toàn bộ lãnh thổ của một Quốc gia sẽ có hàng trăm triệu người thiệt mạng nếu sử dụng đầu đạn MIRV mang 8 đầu đạn hạt nhân con, Chính vì vậy, việc đưa ra một Quyết định khai hỏa là hết sực thận trọng cũng như áp lực trách nhiệm.

"Và nếu lệnh đó bất hợp pháp, hãy đoán xem chuyện gì sẽ xảy ra? Tôi sẽ nói, 'Ngài Tổng thống !, như vậy là bất hợp pháp.' Và đoán xem ông ấy sẽ làm gì? Ông ấy sẽ nói, 'Như thế nào mới hợp pháp?' Và chúng tôi sẽ đưa ra các lựa chọn, với tập hợp những năng lực để ứng phó bất cứ tình huống nào, và cách làm việc là như vậy. Nó không phức tạp."

Ông Hyten nói nêu ra những trạng huống phản ứng như thế nào trong trường hợp có một lệnh bất hợp pháp là thông lệ chuẩn mực, và nói thêm: "Nếu bạn thi hành một lệnh bất hợp pháp, bạn sẽ đi tù. Bạn có thể ngồi tù đến hết đời."

Ngũ Giác Đài đã không phản ứng ngay tức thì về phát biểu của ông Hyten.
Theo Hiến Pháp Mỹ: Tổng Thống Hoa Kỳ cũng  chính Là tổng Tư lệnh Quân đội, Tổng thống Mỹ Có quyền Tuyên chiến với một Quốc gia khác.
Những phát biểu này được đưa ra sau khi các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, thuộc Đảng Dân chủ và Cộng hòa, nêu nghi vấn về việc liệu ông Trump có thẩm quyền tiến hành chiến tranh, sử dụng vũ khí hạt nhân và tham gia hoặc đình chỉ các thỏa thuận quốc tế hay không, giữa lo ngại rằng căng thẳng liên quan đến các chương trình hạt nhân và phi đạn của Triều Tiên có thể dẫn đến chiến sự.

Ông Trump đã xỉ vả và đe dọa qua lại với lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un. Trong bài diễn văn đầu tiên của ông tại Liên Hiệp Quốc, ông hăm dọa sẽ "tiêu diệt hoàn toàn" đất nước 26 triệu dân này nếu họ hăm dọa Mỹ.

Một số thượng nghị sĩ muốn có luật để thay đổi thẩm quyền hạt nhân của tổng thống Mỹ và một ủy ban Thượng viện hôm thứ Ba đã tổ chức phiên điều trần quốc hội đầu tiên trong hơn bốn thập kỷ qua về thẩm quyền của tổng thống phát động một cuộc tấn công hạt nhân.