Ngoại trưởng Lebanon Tuyên bố Israel sẽ bị Lebanon đánh bại trong trận chiến tiếp theo

Ngày:19/11/2017  


Zcomity (19-11-2017): Sau khi Tổng thư ký nhóm Hezbollah là ông Hassan Nasrallah cáo buộc Ả-rập Xê-út đề nghị Israel tấn công Lebanon, Ngoại trưởng Lebanon Gebran Bassil cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng nước ông chắc chắn sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến tiếp theo với nhà nước Do thái: "Chúng ta nên kiềm chế Israel khơi màu chiến tranh chính xác vì Lebanon chắc chắn sẽ giành chiến thắng. "

Lựu Pháo tự hành của Israel
Ngoại trưởng Lebanon Gebran Bassil đã được phỏng vấn bởi kênh truyền hình RT Nga hôm thứ Sáu về tình trạng căng thẳng gia tăng giữa nước ông và Ả-rập Xê-út. Trong cuộc phỏng vấn, Bassil đã gửi một mối đe dọa trực tiếp đến Israel: "Chúng ta không nên kích động Israel vào cuộc chiến Tranh đơn giản chỉ vì họ có thể sẽ bị đánh bại."

Khi được hỏi về sự can thiệp của Israel và Hoa Kỳ trong căng thẳng tại khu vực Trung Đông và cuộc khủng hoảng giữa trục hồi giáo dòng Shiite ở Lebanon và Ảrập Xêút, Bassil trả lời: "Chúng ta nên kiềm chế Israel khơi màu chiến tranh một cách chính xác vì Lebanon chắc chắn sẽ giành chiến thắng."
Quân đội Israel từng đổ bộ vào Lebanon trong cuộc chiến truy kích nhóm Hezbollah năm 2006
Bassil đã được hãng thông tấn RT phỏng vấn trong chuyến thăm chính thức của ông đến Moscow, nơi ông đã cố gắng chuyển tiếp thông điệp tương đối an ủi cho giới lãnh đạo Ả-rập Xê Út: "Chúng tôi sẵn sàng hành động trong trường hợp phát triển như vậy, nhưng chúng tôi đang cố gắng làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn điều này xảy ra và để duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Ả-rập Xê-út. "Các quan chức Lebanon nói thêm rằng chính phủ của ông có kế hoạch duy trì cách tiếp cận ngoại giao miễn là Lebanon không bị Israel tấn công.

"Bất kỳ quốc gia nào cũng có thể hành động để chống lại tổ chức Hezbollah như Hoa Kỳ đã từng làm, mặc dù lãnh đạo của Hezbollah đã nói nhắc đi nhắc lại:" Nếu bạn muốn chiến đấu với chúng tôi, bạn có thể chiến đấu với chúng tôi, nhưng đừng động chạm đến Lebanon. Chúng tôi không muốn Lebanon phải chịu tổn hại vì chúng tôi "  Bassil nói, sau đó ông cảnh báo rằng bất kỳ nước nào cố gắng để làm hại công dân Lebanon sẽ "phải đối mặt với hậu quả."

Trong khi đó, một quan chức cao cấp của Lebanon nói với Reuters hôm thứ Bảy rằng ông Bassil có thể không tham dự một cuộc họp đặc biệt của Liên đoàn Ả Rập do Saudi Arabia và các quốc gia vùng Vịnh khác khởi xướng. Nguồn tin cho biết, Bassil muốn tránh một cuộc đối đầu với Riyadh bởi vì căng thẳng trong khu vực và sự can thiệp của các nhóm hồi giáo dòng Shiite, bao gồm Hezbollah, trong cuộc khủng hoảng tại Yemen (Phiến quân Houthi ở Yemen đã bắn một Hỏa tiễn đạo đạo vào Thủ đô Ả-rập Saudi,nhưng một hệ thống phòng không do Hoa Kỳ sản xuất đã đánh chặn hỏa tiễn này một cách dễ dàng ). Cuộc họp, dự kiến sẽ được tổ chức tại Cairo Ai-cập, được cho là tập trung vào những phương cách có thể để đối phó với sự bành trướng của Iran đối với khu vực.


Nguyễn Thế Anh
www.Zcomity.com