Iran bành chướng sự hiện diện Quân sự tại Syria gần biên giới với Israel

Ngày:12/11/2017  

Zcomity (12-11-2017): Một nguồn tin tình báo nói với BBC rằng Iran đang liên tục xây dựng một căn cứ Quân sự vĩnh viễn tại Syria một địa điểm chỉ cách biên giới phía bắc của Israel 50 km. Qúa trình xây dựng đã tiến triển đáng kể trong những tháng gần đây, hiện vẫn chưa rõ mục đích của căn cứ liên hợp này.


Một nguồn tin tình báo nói với BBC rằng Iran đang thiết lập một căn cứ quân sự vĩnh viễn tại Syria, theo một báo cáo đưa ra hôm thứ Sáu. Viên chức này tuyên bố rằng việc xây dựng đã tiến triển đáng kể, đây có thể là kết quả của những thành tựu gần đây của quân đội Syria Bashar al-Assad.

Nguồn tin nói rằng hơn 20 tòa nhà tầng thấp đã được xây dựng có thể nó dành cho những người lính và các phương tiện cơ giới. Tuy nhiên, mục đích chính xác của địa điểm quân sự này chưa được xác minh hoàn toàn. Khu liên hợp quân sự được cho là đang nằm cách 14 km (khoảng 8 dặm) về phía nam của Damascus và cách khoảng 50 km (khoảng 31 dặm) từ biên giới Cao nguyên Golan của Israel.

Hồi tháng Tám, Yossi Cohen người đứng đầu cơ quan tình báo Mossad của Israel đã cảnh báo về sự hiện diện của Iran ở Syria, Lebanon, Iraq và Yemen. Ông Cohen cho biết: "Ở những nơi mà sự hiện diện của ISIS đang giảm đi, Iran vẫn đang lấp đầy khoảng trống đó.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đáp trả những tuyên bố này bằng cách nói rằng công trình này là bằng chứng chống lại thỏa thuận hạt nhân của Iran. "Israel không cam kết với bất kỳ hình thức nào trong các thỏa thuận Quốc tế mà Iran đã kým trước đó," ông nói rõ. "Israel sẽ tiếp tục hành động với quyết tâm và bằng nhiều cách khác nhau để tự bảo vệ mình khỏi những mối đe dọa này."