Kho Vũ khí Hạch tâm Của Israel khiến Syria bất an

Ngày:12/11/2017  

Zcomity (12-11-2017): Trong bài phát biểu hôm thứ Sáu tại Đại hội đồng LHQ, Đại sứ Syria Bashar Jaafari đã công kích chương trình vũ khí hạt nhân của Israel và tuyên bố rằng thế giới đang làm ngơ trước sự tồn tại của  nỗ lực loại bỏ vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Bashar Jaafari đại sứ Syria tại LHQ

Đại sứ Syria tại Liên hợp quốc, ông Bashar Jaafari cáo buộc các nước phương Tây bảo trợ công nghệ hạt nhân của Israel, trong một bài phát biểu tại Đại hội đồng LHQ hôm thứ Sáu. Ông tuyên bố rằng các Quốc gia phương Tây đang giúp Israel nằm ngoài Hiệp ước về Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).

Jaafari nói rằng phương Tây đang cung cấp cho Israel công nghệ hạt nhân và thậm chí đề cập đến việc Israel sở hữu các tàu ngầm công nghệ cao của Đức, có thể được trang bị đầu đạn Hạt nhân. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của nổ lực toàn cầu để bài trừ Chiến tranh hạt nhân và nhấn mạnh việc nên đưa Israel vào hiệp ước cấm Phổ biến vũ khí Hạt Nhân, nói thêm rằng vũ khí độc đáo của Jerusalem đang vi phạm các hiệp định quốc tế.
Trung tâm nghiên cứu hạt nhân của Israel  tại Dimona

Jaafari đề cập rằng trong năm 2003, Syria đã đưa ra đề xuất với Hội đồng Bảo an LHQ về việc giải trừ hạt nhân ở Trung Đông nhưng đã gặp phải sự phản đối từ Mỹ và đe dọa sẽ phủ quyết nó. Ông nói rằng điều này cho thấy rằng cam kết của Tây Phương để loại bỏ vũ khí hạt nhân ở Trung Đông là một lời nói dối. Vị đại sứ Syria này còn tuyên bố rằng Israel đang từ chối hợp tác với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và tiếp tục phát triển năng lực hạt nhân của mình mà không có sự giám sát của Quốc tế.