Có cần thiết để Thay Đổi chữ Viết hiện tại để mang lại " Hậu quả khôn lường " cho dân tộc Việt Nam?

Ngày:28/11/2017  

Zcomity (28-11-2017): Thay đổi để tốt hơn là điều cần thiết trong quá trình phát triển kinh tế xã hội, khoa học kỹ thuật thay đổi để mang lại sự hỗ trợ tốt hơn cho đời sống vật chất của con người. Nếu thay đổi mà tốt hơn cái cũ thì nên làm, còn tạo ra một thứ kém cõi hoặc tệ hại hơn mà đặc biệt là nó được áp dụng vào việc thay đổi một thứ có liên quan đến nền Văn hóa lâu đời của người Việt một thứ có liên quan đến vận mệnh của một dân tộc dân tộc dựa trên ý kiến của một cá nhân chưa chứng minh được bất kỳ ưu điểm nào hoặc một cống hiến hữu ích nào từ trước tới nay cho cộng đồng thì quả là Tai hại.


Giống như kháng thể trong máu con người, Văn hóa thể hiện tính cách riêng biệt bất khả xâm phạm của một Quốc gia một Dân tộc, chính nhờ văn hóa có sự khác biệt nên các thế lực ngoại xâm mặc dù đã giành ưu thế chiếm lĩnh bờ cõi, nhưng sau đó vẫn bị dân tộc đó đẩy lùi và tiêu diệt sau một thời gian. Điều này được minh chứng qua hàng trăm thế hệ của Dân tộc Việt Nam mà sử sách vẫn nhắc nhỡ chúng ta hằng ngày. 

Vận mệnh dân tộc là trên hết là niềm tự hào của một con người từ khi mới sinh ra. Vậy chúng ta có nên vì một cá thể chưa rõ chỉ số IQ hoặc thậm chí phong cách ứng xử cơ bản của người đó có đủ tử tế để 95 triệu dân phải đi học lại lớp 1, khi ông ta (người có ý định thay đổi chữ Việt) khẳng định rằng sẽ theo đuổi đến cùng mục đích này, rằng 95 triệu dân Việt nam đã ném đá Oan cho ông to trên mạng xã hội. Ở đây tôi không nghĩ rằng kiến thức của 95 triệu dân bao gồm tất cả các kỹ năng và nghành nghề họ đang làm trong đó có Kỹ sư, tiến sỹ, bác Sỹ, các Nhà khoa học, các chuyên gia, giáo viên, các nhà tâm lý trong số hàng triệu người lên tiếng phản đối Đề xuất này là sai?.
Ảnh: ví dụ về sự thay đổi cách viết dự trên bảng chữ cái theo đề nghị của ông GS Buồi Hiền.


Theo GS Trần Đình Sử thì đây là MỘT ĐỀ XUẤT CÓ TÍNH HUỶ HOẠI VĂN HOÁ

 GS Trần Đình Sử nói rằng " Tôi đã định không phát biểu về đề nghị tào lao, có hại của ông Bùi Hiền, nhưng thấy một số người vẫn khuyến khích ông ấy và ông ấy quyết tâm làm đến cùng nên phải nói đôi lời., nhân có một phóng viên phỏng vấn."
Ông Hiền không hiểu cái chữ mà ông ấy đề xuất sẽ có hại thế nào đối với chữ viết Việt Nam. Chỉ cần nói thế này là rõ:
Nếu cái chữ của ông ấy mà được thông qua, thì toàn dân Việt Nam đang thoát nạn mù chữ lại mù chữ trở lại.
Toàn bộ sách báo hơn một trăm năm qua không thể đọc được, muốn đọc phải học lại chữ cũ, hoặc lại phải phiên dịch lại theo chữ viét mới mói đọc được. Thế là cắt đứt các mội liên hệ với văn hoá mà người Việt đã tích luỹ được trong hơn một thế kỉ. Người Việt ở các nước trên thế giới đều phải học lại tiếng Việt.
Ảnh: giáo sư Trần Đình Sử


Toàn bộ giấy tờ công văn,luật pháp, nghị quyết...đều phải viết lại theo chữ mới. Muốn làm được việc đó lại phải tốn kém không biết bao nhiêu là tiền. Lại phải viết lại toàn bộ sách giáo khoa, các văn kiện theo chữ mới, cả nước đều phải làm chứng minh thư, hộ khẩu mới, khắc dấu lại, các sứ quán Việt Nam trên thế giới phải thay đổi chữ viết. Tóm lại là làm hại công quỹ, thì giờ, công sức một cách vô ích.
Mọi nghiên cứu khoa học đều phải có mục đích nhân văn, kinh tế, xã hội. Đề xuất của ông Hiền, vì trình độ hiểu biết xã hội và văn hoá, kinh tế quá thấp kém, sẽ gây tác hại rất to lớn cho đất nước. Nó là sự huỷ hoại văn hoá.
Giữa lúc nhân dân có nhiều việc phải làm, một ông cà gật đề xuất một cái vớ vẩn, khiến mọi người phải bày tỏ ý kiến, thế LÀ ĐÃ LÀM HẠI MỌI NGƯỜI RỒI.. ĐỀ NGHỊ MỌI NGƯỜI SỚM BỎ NGAY SỰ QUAN TÂM NÀY, nếu không còn thiệt hại hơn nữa.. " 
______________ 

Các bạn nghĩ sao về điều này? . Bản thân tôi rất tự hào với chữ viết hiện tại của Việt Nam, tôi thấy cách viết này rất dễ hiểu, đầy đủ, có tính tùy biết gần như tuyệt diệu. Tôi nghĩ cách viết này là quá hoàn hảo đối với khả năng làm việc của tôi, cũng như 95 triệu người Vietnam đang sử dụng nó mỗi ngày. Nếu bạn có một cách viết hay hơn, hoặc bài bản hơn, tất nhiên mọi người sẽ hoan nghênh khi nhìn thấy nó hữu dụng, còn ngược lại không nên mang cả một Quốc gia dân tộc ra làm trò đùa.


Nguyễn Hoàng Thế Anh.
www.Zcomity.com


Note: Các chuyên mục của Zcomity không phổ biến thường xuyên các Bài viết có nội dung liên quan đến Việt Nam.