Nga: Bắc Triều Tiên Sắp Thử Nghiệm Hỏa Tiễn Có Thể Bay Chạm Đến Bờ Biển Phía Tây Của Hoa Kỳ

Ngày:07/10/2017  

Zcomity (07-10-2017): Theo các nhà lập pháp Nga đã từng đến thăm Quốc gia này, Bắc Hàn tuyên bố họ có loại Hỏa Tiễn có thể đánh chạm tới Bờ Tây Hoa Kỳ và dự định sẽ sớm tiến hành thử nghiệm nó.


"Bắc Triều Tiên đang chuẩn bị cho các cuộc thử nghiệm mới của một hỏa tiễn tầm xa. Họ thậm chí đã cho chúng tôi xem các thông số tính toán mà họ tin nó sẽ chứng minh rằng hỏa tiễn của họ có thể tấn công Bờ Tây Hoa Kỳ ", ông Anton Morozov, thành viên của Ủy ban các vấn đề quốc tế Duma, nói với hãng tin RIA, Reuters báo cáo.

Morozov nói thêm: "Nhìn chung, tâm trạng của Bắc Triều Tiên khá hiếu chiến. "Dĩ nhiên, tình hình này đòi hỏi sự can thiệp nhanh nhất của tất cả các quốc gia quan tâm, đặc biệt là các nước đại diện trong khu vực, để ngăn chặn các hành động quân sự quy mô rộng."

CIA, Hàn Quốc và Nhật Bản đều cho rằng Bắc Triều Tiên có thể tiến hành thử nghiệm hạt nhân hoặc phóng Hỏa Tiễn vào ngày 10 tháng 10 nhân dịp lễ kỷ niệm ngày thành lập Đảng Cộng sản Bắc Triều Tiên. Bắc Triều Tiên trước đây đã tiến hành thử nghiệm hạt nhân đầu tiên vào ngày 9 tháng 10 năm 2006. Bắc Triều Tiên đã tiến hành một loạt các cuộc thử nghiệm hỏa tiễn trong hồi năm ngoái và cuộc thử hạt nhân lần thứ 6 vào đầu tháng 9, khiến Hoa Kỳ phải nâng mức cảnh báo cao.

Một số người tin rằng Bắc Triều Tiên đã có một Hỏa tiễn đạn đạo Liên lục địa (ICBM) có khả năng tấn công các mục tiêu trên đất liền Hoa Kỳ. Một số khác lại đặt câu hỏi liệu Bình Nhưỡng đã thực sự phát triển công nghệ cho phép ICBM trang bị một vũ khí hạt nhân để đánh chạm đến mục tiêu của nó. "Bắc Hàn rõ ràng là có khả năng xây dựng một Hỏa Tiễn tầm xa được cho là có thể bay chạm đến Hoa Kỳ, nhưng Bắc Triều Tiên vẫn chưa chứng minh được họ làm chủ được công nghệ và khả năng cần thiết để thực sự nhắm mục tiêu và tấn công Hoa Kỳ bằng vũ khí hạt nhân, "Tướng Paul Selva, Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Liên quân, nói vào cuối tháng Tám.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un đã đưa ra những lời xúc phạm lẫn nhau khi Mỹ xem xét những phương cách để đối phó với mối đe dọa của Bắc Triều Tiên. Sau khi Trump dặt biệt danh cho Kim Jong Un là "Rocket Man" và đe doạ "hủy diệt hoàn toàn Bắc Hàn" trong bài phát biểu đầu tiên của ông tại LHQ, sau đó nhà lãnh đạo Triều Tiên mô tả Tổng thống Hoa Kỳ là "ông lão Tâm thần". Một số thanh viên trong chính quyền của Trump, bao gồm cả Bộ trưởng Ngoại giao Rex Tillerson và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, đã cố gắng đẩy mạnh ngoại giao nhưng thường xuyên bị phiền nhiễu bởi các bản tweet của tổng thống Trump trên mạng xã hội cùng những tuyên bố gay go của ông. Với điều đó, Hoa Kỳ đã thành công trong việc gia tăng áp lực kinh tế đối với Bình Nhưỡng bằng các lệnh trừng phạt do Liên hợp quốc áp đặt, thậm chí đã nhận được sự ủng hộ của đối tác thương mại hàng đầu là Trung Quốc. Trong khi đó, Nga, Quốc gia có chung đường biên giới với Bắc Triều Tiên, đã trở đã lên tiếng nhiều hơn về tình hình. Đầu tuần này, Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi tất cả các bên liên quan nắm bắt các giải pháp ngoại giao.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama - người thường xuyên lôi kéo Putin (và Trump, cho vấn đề này) - cũng đề cập đến căng thẳng tăng cao trong tuần này. Obama thừa nhận Bắc Triều Tiên mang đến các "mối đe dọa thực sự" nhưng kêu gọi cả hai nước hãy ủng hộ đối thoại về xung đột.