Trump đồng ý nâng tầm bắn và tải trọng đầu đạn cho các Hỏa tiễn tầm xa của Hàn Quốc

Ngày:03/09/2017  
Tổng thống Donald Trump đã đồng ý tăng cường kho vũ khí của Nam Triều Tiên và sửa lại thỏa thuận quân sự trước kia đã hạn chế phạm vi và kích cỡ các hỏa tiễn của Seoul, theo một tuyên bố của Nam Hàn về cuộc đối thoại của Trump với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm thứ Sáu.

"Chia sẻ quan điểm rằng Hàn Quốc cần tăng cường khả năng phòng thủ để chống lại sự khiêu khích và đe dọa của Bắc Triều Tiên, hai nhà lãnh đạo nhất trí về nguyên tắc sửa đổi các hạn chế trước đây đã ràng buộc năng lực hỏa tiễn của Hàn Quốc sẽ được nâng đến một mức độ mà phía Hàn Quốc mong muốn", đọc trong một tuyên bố từ văn phòng Chủ tịch Moon , được trích dẫn bởi hãng thông tấn Yonhap của nước này.

Hiện chưa rõ chi tiết về mức độ cho phép nâng tầm bắn của Hỏa tiễn trong thỏa thuận mới, Tòa Bạch Ốc cho biết các nhà lãnh đạo "đã đồng ý tăng cường" liên minh và khả năng phòng thủ của Seoul và rằng ông sẽ Trump đã cho phép "Hàn Quốc mua sắm thêm các thiết bị quân sự của Mỹ trị giá hàng tỷ Mỹ Kim mà không cho biết thêm chi tiết .

Hàn Quốc trước đó đã yêu cầu Hoa Kỳ xem xét lại các giới hạn của hỏa tiễn nhằm tăng gấp đôi hỏa lực của mình sau khi các mối đe dọa đang gia tăng từ phía Bắc, đã cho phóng một thỏa tiễn đạn đạo bay qua hòn đảo phía bắc Hokkaido của Nhật vào thứ ba trong cuộc thử nghiệm bất hợp pháp gần đây nhất.

Lần sửa đổi lần thứ nhất cho phép Seoul tăng phạm vi cho phép tối đa lên 800km so với giới hạn trước đó là 300km và nạp tải trọng đầu đạn đến 500kg trên các hỏa tiễn tầm xa 800km.

Tổng thống Moon đã thảo luận về việc tăng gấp đôi giới hạn trọng lượng đầu đạn lên 1 tấn với Trump khi họ gặp nhau hồi cuối tháng 6, theo các báo cáo của báo chí Hàn Quốc đưa tin.

Moon cũng đang theo đuổi một con đường ngoại giao bao gồm các mối đe dọa từ Bắc Triều Tiên. Khi lần đầu tiên ông trở thành tổng thống vào tháng 5, ông đã đề nghị gặp gỡ Kim Jong Un để đàm phán. Hai nước về mặt kỹ thuật vẫn đang trong tình trạng chiến tranh kể từ khi một thỏa thuận ngừng bắn đã chấm dứt chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 vẫn chưa có hiệp định hòa bình giữa hai quốc gia này.

Mặc dù Bình Nhưỡng đã làm nhục chí đối với lời mời đối thoại của ông Moon, Tổng thống Nam Triều Tiên tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc hội đàm với nước láng giềng trong cuộc điện thoại với người đồng cấp Hoa Kỳ.

Tuyên bố của Hàn Quốc về cuộc điện thoại đề cập đến Trump và Moon "khẳng định lại quan điểm của họ rằng điều quan trọng là Bắc Triều Tiên phải tới bàn đối thoại để giải quyết các vấn đề hạt nhân của Triều Tiên bằng cách áp dụng các chế tài và áp lực lên Bắc Hàn".

Tuyên bố được đưa ra trên hãng tin Reuters cho biết hai nhà lãnh đạo "cam kết tiếp tục áp dụng biện pháp gia tăng áp lực ngoại giao và kinh tế mạnh mẽ lên Triều Tiên và thực hiện mọi biện pháp cần thiết để ngăn chặn và bảo vệ chống lại mối đe doạ ngày càng gia tăng của Bắc Triều Tiên".

Hai nhà lãnh đạo sẽ nói chuyện trực diện vào cuối tháng này bên lề phiên họp thứ 72 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, đây là cuộc họp thứ ba giữa họ kể từ khi ông Moon nhậm chức.