Putin cho rằng gia tăng áp lực lên Bình Nhưỡng để buộc họ phải dừng các chương trình Hỏa tiễn hạt nhân là " một sai lầm vô ích "

Ngày:03/09/2017  
Tổng thống Nga Vladmir Putin cảnh báo rằng bán đảo Triều Tiên có nguy cơ đối mặt với một cuộc "xung đột quy mô lớn" nếu tiếp tục gia tăng áp lực để buộc Bắc Triều Tiên ngừng các chương trình hạt nhân và hỏa tiễn đạn đạo.

"Nga tin rằng chính sách gây áp lực lên Bình Nhưỡng để ngừng chương trình hỏa tiễn hạt nhân của họ" là một sai lầm và vô ích ", Putin viết trong một bức thư được đăng tải trên trang web của Điện Kremlin trước hội nghị thượng đỉnh BRICS vào tuần tới.

"Những vấn đề của khu vực này chỉ nên được giải quyết thông qua một cuộc đối thoại trực tiếp của tất cả các bên liên quan mà không có bất kỳ điều kiện tiên quyết nào .

Mặc dù Tổng thống Putin nói có vẻ rất hợp tình hợp lý nhưng trước đây Kim-Jong- Un từng đòi hỏi phải viện trợ cho họ một số tiền lên đến hàng trăm Tỷ Mỹ kim để chấm dứt các chương trình Vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, trong đó gồm 4 điều kiện được nhiều người cho là điên Rồ như sau:
  • - Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Nga phải viện trợ tài chính vô điều kiện cho nước này số tiền 600 tỉ USD/năm trong 10 năm tới
  • - Rút lại toàn bộ các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc (LHQ) và quốc tế
  • - Thiết lập hiệp ước hòa bình Mỹ - Triều Tiên  
  • - Đảm bảo an toàn cho chế độ nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Tổng thống Donald Trump cho biết gần đây rằng "tất cả các lựa chọn" đang nằm trên bàn sau khi Bắc Triều Tiên bắn hỏa tiễn bay qua vùng đảo phía bắc Nhật Bản. Đây là lần phóng hỏa tiễn mới nhất trong một loạt các thử nghiệm và đe dọa  tấn công Hoa Kỳ

Các chuyên gia hiện tin rằng các hỏa tiễn ICBM của CHDCND Triều Tiên có khả năng chạm đến lãnh thổ Hoa Kỳ.

Các động thái đe dọa của Bình Nhưỡng làm dấy lên làn sóng nâng cấp vũ trang của Nhật Bản Và Nam Hàn trong khu vực. khi Nhật Bản thông qua tài khóa mới chi 48 tỷ Mỹ kim để mua sắm các Hỏa tiễn Phòng thủ Aegis lên bờ, Bom dẫn đường thông minh và Radar mới. Trong khi Hàn Quốc vừa xin Mỹ cho phép họ nâng tầm bắn của Hỏa tiễn đi xa hơn và được phép mang theo đầu đạn nổ năng đến 1 tấn.