HOA KỲ GỬI HAI LỮ ĐOÀN XE TANK ĐẾN CHÂU ÂU GIA TĂNG CĂNG THẲNG VỚI NGA

Ngày:14/09/2017  
Quân đội Hoa Kỳ đã gửi các phương tiện chiến đấu gồm các xe Tank đến phía Bắc Ba Lan vào hôm thứ Tư, tạo thành hai lữ đoàn Thiết giáp ở Châu Âu. Sự gia tăng quân sự là một phản ứng đối với những lo ngại trong khu vực khi Moscow có thể đang nổ lực tìm kiếm một vùng đất khác trong phạm vi ảnh hưởng trước đây, sau khi Nga sát nhập bán đảo Crimea từ Ukraine vào năm 2014.

NATO đã triển khai bốn tiểu đoàn đa quốc gia ở Ba Lan, Lithuania, Latvia và Estonia để đảm bảo các nước láng giềng phía tây của Nga, các đồng minh của Mỹ sẽ được bảo vệ nếu họ cần. Theo tờ Star and Stripes của Tòa Bạch Ốc, sự xuất hiện của các Tank Mỹ, mặc dù đã được lên kế hoạch từ trước đó, đã diễn ra vài ngày trước khi cuộc tập trận quân sự lớn gọi là Zapad của Nga trong lãnh thổ Belarus gần đó. Ba Lan và nhiều nước láng giềng đã bày tỏ sự nghi ngờ rằng cuộc tập trận này là một thực tế cho một cuộc xâm lược trong tương lai.

Chuyến công du kéo dài 9 tháng này sẽ trùng với một lữ đoàn thiết giáp của Hoa Kỳ, hiện đang làm nhiệm vụ tại Châu Âu-Đội chiến đấu  Brigade thứ 3 ở Colorado, Sư đoàn bộ binh số 4 của Fort Carson.

"Đây sẽ là lần đầu tiên hai lữ đoàn thiết giáp chuyển tiếp trong phạm vi chiến trường châu Âu để gửi quân đội và các trang thiết bị sang Đức và Ba Lan nhằm hỗ trợ chiến dịch Operation Atlantic Resolve",Trung sĩ Brent Williams, phát ngôn viên của bộ phận chỉ huy giám sát các chiến dịch tại Đông Âu. Cuộc hành quân này là một phần của một loạt các cuộc tập trận ở phía đông của châu Âu, du hành từ Bungari đến Estonia và huấn luyện cùng với các lực lượng địa phương.

Trong vài tuần tới, lữ đoàn 3 sẽ giúp đỡ những người bạn mới đến, dạy cho họ những bài học họ đã học được trong quá trình triển khai. Lữ đoàn 2 đã trải qua đợt huấn luyện năm ngoái, đơn vị chỉ huy, Đại tá David Gardner nói.

Gardner cho biết: "Bằng cách triển khai đến châu Âu và phân phối lực lượng của chúng tôi trong khu vực, chúng tôi mang đến sự hiện diện hữu hình và có thể nhìn thấy được những năng lực sẵn có để ngăn chặn và đối phó với các cuộc khủng hoảng ở những địa điểm chiến lược.

Đội tác chiến thứ 3, lữ đoàn Bộ binh số 4, sẽ khảo sát những kinh nghiệm của mình ở Châu Âu, bao gồm tham gia vào các cuộc tập trận bắn đạn thật, đủ kịch liệt để trở thành một trong những đơn vị sẵn sàng chiến đấu nhất trong các chiến dịch, theo lời của chỉ huy, Đại Tá Michael J Simmering.

"Những người lính của Lữ đoàn 3 đã dành thời gian luyện tập tại chiến trường", Simmering nói. "Sau nhiều cuộc tập trận bắn đạn thật và nhiều sự kiện huấn luyện khác, đội của chúng tôi được cho là lữ đoàn thiết giáp Nguy hiểm nhất trong Quân đội".