Hàn Quốc Xây dựng Tàu Ngầm Hạt Nhân nhằm đề phòng Bắc Triều Tiên

Ngày:09/09/2017  
Quân đội Hàn Quốc đã bắt đầu xem xét kế hoạch xây dựng các tàu ngầm hạt nhân nội địa để chống lại các mối đe dọa từ các tàu ngầm phóng hỏa tiễn đạn đạo (SLBM) của Bắc Hàn, theo báo cáo của hãng tin Yonhap.

"Hải quân sẽ sớm tiến hành một nghiên cứu về việc liệu Hàn Quốc có thể phát triển tàu ngầm hạt nhân hay không", một viên chức Hải Quân đề nghị được giấu tên cho biết.

Động thái này phù hợp với nguyện vọng của Tổng thống Moon Jae-In khi trước đây ông tuyên bố trong chiến dịch tranh cử của mình nhằm phát triển khí tài quân sự như sau: "Chúng ta cần tàu ngầm hạt nhân trong thời đại này". Những người ủng hộ cho biết các tàu ngầm hạt nhân đã được chế tạo tại Hàn Quốc là cách duy nhất để đáp ứng với các mối đe dọa từ các tàu SLBM của Bắc Triều Tiên.

Tuy nhiên, những người hoài nghi trích dẫn hợp đồng hợp tác hạt nhân giữa Hàn Quốc và Mỹ cho phép Seoul làm giàu uranium đến mức 20 phần trăm khi sử dụng các thành phần nguyên liệu của Hoa Kỳ, nhưng không cho phép làm giàu Uranium vì mục đích quân sự.

Khi Moon tổ chức cuộc trò chuyện qua điện thoại với Tổng thống Donald Trump hồi đầu tháng này để thảo luận về tình trạng căng thẳng quân sự ở đây, ông cũng đề cập đến sự cần thiết phải có các lĩnh vực vũ khí này. Trump đã đồng ý cho phép phía Nam Hàn nâng tầm bắn của Hỏa tiễn và khối lượng đầu đạn lên gấp đôi có khả năng bán đến bất kỳ mục tiêu nào nằm trong lãnh thổ Bắc Triều Tiên.

Hàn Quốc đã tăng cường thêm các phi đạn Phòng thủ tầm cao THADD để chống lại mối đe dọa từ Hỏa tiễn ICBM của Bắc Hàn. Các thiết bị Radar mạnh mẽ của THADD khiến Trung Quốc lo ngại vì mảng Radar Xabnd có thể quét sâu vào lãnh thổ Trung Quốc khiến cho các khí tài quân sự của nước này trong tương lai sẽ bị Mỹ giám sát dễ dàng.

Bộ trưởng Quốc phòng Song Young-moo, người sẽ tới Washington trong tuần này, cũng sẽ thảo luận về vấn đề này trong các cuộc đàm phán với ông Mattis của Mỹ.