Giám Đốc Cơ Quan Tình Báo Mossad Của Israel Cho Rằng Cần Phải gấp rút Ngăn Chặn Iran Sở Hữu Bom Hạt Nhân

Ngày:21/09/2017  
Giám đốc cơ quan tình báo Mossad của Israel, ông Yossi Cohen, đang dẫn đầu  "chiến tuyến" của Israel vào Iran, kêu gọi phải hành động ngay lập tức để đảm bảo rằng Tehran không thể đạt được khả năng chế tạo một quả Bom.

Báo cáo được đưa ra khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu chuẩn bị để trình bày tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm thứ ba, với sự tập trung của ông vào cuộc đối đầu với Iran.

Kênh truyền hình Channel 2 vào Chủ Nhật đã diễn giải yêu cầu của ông Cohen như khẳng định rằng "Iran ngày nay chính là Bắc Triều Tiên của ngày hôm qua, và do đó chúng ta cần phải hành động ngay lúc này để chúng ta không tỉnh giấc với một quả bom của Iran".

Theo báo cáo Các quan chức an ninh khác của Israel cho rằng Israel nên không đẩy Hoa Kỳ vào một cuộc phiêu lưu ở Trung Đông, với những gì đã xảy ra khi Mỹ giải quyết Iraq và vũ khí hủy diệt hàng loạt của Saddam cách đây hơn một thập kỷ qua.

Netanyahu sẽ lần đầu tiên nói trực tiếp với Lãnh đạo Tối cao Iran Ayatollah Khamenei trong bài phát biểu của mình với LHQ.
Giám Đốc Cơ quan tình báo Mossad, ông Yossi Cohen của Israel sẽ đẫn đầu đường lối cứng rắn chống lại Iran
Bài phát biểu của ông Netanyahu, dự kiến vào ngày Thứ ba, 8 giờ tối theo giờ Israel, sẽ tập trung vào Iran và ngắn gọn hơn các năm trước, các nguồn tin cho biết.

Phát biểu với các phóng viên hôm thứ Sáu tại khách sạn của ông ở New York sau khi kết thúc chuyến đi đến châu Mỹ Latinh, ông Netanyahu nói rằng thông điệp chính của bài phát biểu với LHQ là "Israel sẽ không chấp nhận sự hiện diện của quân đội Iran ở gần biên giới phía Bắc của chúng ta. Sự có mặt của quân đội Iran hiện đang gây nguy hiểm không chỉ cho chúng ta, mà cả các Quốc gia láng giềng Ả Rập. "

Netanyahu đã nhiều lần cảnh báo về tham vọng quân sự của Iran trong khu vực, Tehran mong muốn thiết lập một "hành lang" lãnh thổ cho tới Địa Trung Hải và sự hiện diện của Iran trên biên giới phía bắc Israel.
Đầu tuần trước, Netanyahu cho biết Israel muốn xem xét lại các thỏa thuận hạt nhân năm ký kết hồi 2015 của Iran, trong đó đưa ra sự hỗ trợ cho Iran từ các biện pháp trừng phạt để đổi lấy việc rút lại chương trình hạt nhân của họ - hoặc sửa đổi hoặc hủy bỏ hoàn toàn chương trình Hạt Nhân.

"Vị trí của chúng tôi là sự minh bạch. Đây là một thỏa thuận xấu. Hãy sửa nó - hoặc hủy nó. Đây là quan điểm của Israel ", Netanyahu phát biểu tại Buenos Aires.

Trong cuộc họp thứ hai dự kiến với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, Netanyahu sẽ đưa ra một đề xuất lùi lại thỏa thuận hai năm, có chữ ký của chính quyền Obama và các cường quốc P5 + 1 khác.

Netanyahu được cho là đang chuẩn bị một công thức cụ thể để loại bỏ hợp đồng lịch sử hoặc sửa đổi nó. Đề xuất của ông sẽ trình bày chi tiết cách "hủy bỏ hoặc ít nhất là đưa ra những thay đổi quan trọng" trong gói thỏa thuận, theo Kênh Chanel 2 cho biết.
Sau khi Mỹ di tản các căn cứ của đặc nhiệm Mỹ khỏi khu vực, Các nhóm dân Quân Iran đóng quân ở các khu vực biên giới gần Israel gây lo ngại cho Israel.

Vào Hôm Thứ Hai, lúc 1 giờ chiều. theo giờ địa phương, Netanyahu đã gặp Trump ở New York Palace Hotel. Cả hai nhà lãnh đạo đã đưa ra các tuyên bố ngắn gọn cho báo chí để mở đầu cuộc họp, trước khi tiếp tục cuộc thảo luận của họ sau những cánh cửa được đóng kín. Sau buổi chiều, Netanyahu được đề xuất để gặp tổng thống Panama, Juan Carlos Varela; thủ tướng của Nhật, Shinzo Abe; và Chủ tịch Rwandan Paul Kagame, tại LHQ.