Yisrael Kristal người đàn ông già nhất thế giới 114 tuổi đã qua đời tại Israel

Ngày:17/08/2017  
Người đàn ông già nhất thế giới tên là Yisrael Kristal, đã qua đời hôm thứ Sáu tại Israel, các hãng truyền thông địa phương đưa tin. Ông ấy đã 113 tuổi.

Kristal sinh ra trong một gia đình người Do Thái vào năm 1903 tại Ba Lan và trở thành một trẻ mồ côi khi cha ông bị giết chết vào cuối những ngày đệ nhất Thế chiến, mẹ ông mất năm 1910.

Ông chuyển đến ở với người chú của mình và một người trong số họ đã mở một cửa hàng bánh kẹo ở thành phố Lodz, miền trung Ba Lan. Nhưng sau đó Đức quốc xã tấn công và xâm chiếm Ba Lan vào năm 1939, đánh dấu sự khởi đầu của Thế chiến II và Kristal đã chuyển đến một khu ổ chuột trong thành phố cùng với vợ là Chaja Feige Frucht cùng hai con nhỏ của họ. Các con của ông đã chết trong khu ổ chuột và ông và vợ đã được gửi tới sống trong trại tập trung của Đức Quốc xã ở Auschwitz, nơi vợ ông bị giết sau đó.

Kristal sống sót qua thử thách và di chuyển vĩnh viễn sang Israel vào năm 1950 cùng với người vợ thứ hai, Batsheva, và ông đã có thêm hai đứa con nữa. Năm ngoái, Kristal đã trở thành tiêu đề sau ngày tổ chức lễ kỷ niệm Bar mitzvah (con của sự truyền giáo).vào năm 1916. Với cái chết của mẹ và ông khi đưa vào quân đội Nga, không có ai tham gia buổi lẽ với cậu bé này. Thay vào đó, Kristal đã có thể ăn mừng ngày Bar Mitzvah của mình vào sinh nhật lần thứ 113 với hai người con còn sống của mình cùng 9 đứa cháu và 30 đứa cháu chắt, tờ New York Times đưa tin.

"Bố tôi là một người đàn ông tôn giáo, và đó là mơ ước trong suốt cả cuộc đời  của ông ấy để có được một ngày Bar mitzvah" trọn vẹn. con gái ông, Shulamith Kristal Kuperstoch, nói với tờ Times. "Đó là một phép lạ sau những gì ông đã trải qua trong đời. Bạn còn có thể gọi nó là gì nữa? ".

Vào tháng 3 năm 2016, kỷ lục Guinness thế giới chính thức đặt biệt danh cho ông là người đàn ông già nhất thế giới.
Ảnh: Ông Yisrael Kristal già nhất hành tinh, đã lập kỷ lục Gusinness

Ông nói với Guinness World Records vào thời điểm đó: "Đã có những người đàn ông thông minh hơn, mạnh hơn và đẹp hơn tôi nhưng họ đã không còn sống nữa. "Tất cả những gì còn lại mà chúng ta có thể là tiếp tục làm việc hết sức mình để xây dựng lại những gì đã mất."

Một phát ngôn viên của chương trình Kỷ lục Guinness cho biết họ đã rất " đau buồn và thương tiếc khi công bố về sự qua đời của ông". 

Kristal đã mất một tháng sau ngày kỷ niệm sinh nhật lần thứ 114 của mình. Ông đã sống sót nhờ hai đứa con và những đứa cháu cùng nhiều cháu chắt của mình.


Nguyễn Hoàng Thế Anh.