Viễn vọng kính lớn nhất Thế giới Made in China chết đứng vì không thể tuyển dụng được một "Siêu anh Hùng " đủ khả năng lãnh đạo dự án.

Ngày:09/08/2017  
Zcomity (09-08-2017): Trung Quốc tiếp tục nổ lực phát triển trò chơi trong lĩnh vực khoa học Vũ trụ, bao gồm một dự án đầy tham vọng khi xây dựng một kính thiên văn vô tuyến lớn nhất thế giới. Tuy nhiên họ gặp phải một vấn đề cơ bản là không có nhân lực đủ khả năng để vận hành nó. Chính phủ của nước này đang tìm cách thuê một người Nước ngoài làm nhà khoa học chính để giám sát các hoạt động hàng ngày của viễn vọng kính, theo báo cáo của tờ South China Morning News , thậm chí họ còn cung cấp nhà ở miễn phí cùng mức lương 1,2 triệu USD vận hành cơ quan này. Nhưng không ai chịu làm, có thể là vì những thách thức liên quan đến công việc và mức độ yêu cầu cao cần thiết để áp dụng.

"Kính thiên văn này có Mặt cầu rộng 500 mét", gọi là FAST (Five-hundred-meter Aperture Spherical Telescope), là một kính viễn vọng vô tuyến dài 1,600 feet trị giá 180 triệu USD, có khả năng nhận các tín hiệu radio từ khoảng cách cách xa 1.000 năm ánh sáng; điều này khiến nó trở thành một công cụ hàng đầu trong việc tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất. Bạn có thể hình dung kích thước của FAST tương đương 30 sân bóng đá.

Năm 2016, một sáng kiến đột phá  nảy sinh khi một tổ chức được thành lập bởi tỷ phú người Nga Yuri Milner mong muốn tìm kiếm sự sống ngoài trái đất đã hợp tác với Trung Quốc để  xây dựng chiếc kính rộng lớn này, Tuy nhiên, bất chấp sự hậu thuẫn cao như vậy, không ai có thể đảm nhận vai trò quản lý này.
Chảo thiên văn của Trung Quốc có kích thướng bằng 30 sân bóng, đang thiếu nhân lực đủ khả năng lãnh đạo

Có thể có một vài lý do tại sao:
Đây là một kính thiên văn thực sự lớn.

Mặc dù FAST đã hoàn thành vào năm ngoái, nhà điều hành "chính thức "sẽ phải đối mặt với một số biến số kỹ thuật quan trọng. Theo South China Morning News, các thành phần quan trọng, chẳng hạn như bộ thu tín hiệu và trên 4.500 bảng phản xạ di chuyển trên đĩa của kính thiên văn cần phải được thử nghiệm và hiệu chuẩn rộng rãi. Một nhà điều hành chính thức sẽ không có thời gian để nghiên thực hiện nghiên cứu của riêng của họ, đây là công việc đòi hỏi sự lâu dài và bán thời gian, quản lý kính thiên văn trong thời kỳ non trẻ. Vị trí xây dựng của dự án có vẻ ít lý tưởng đối với một số người, vì nó nằm ở vùng núi Guizhou, một vùng xa xôi hẻo lánh kém phát triển ở phía tây nam Trung Quốc.

Điều này thậm chí còn xa hơn, bởi vì vào tháng Hai năm 2016, chính phủ Trung Quốc đã trục xuất khoảng 9,110 cư dân trong bán kính 3,1 dặm gần phạm vi của kính viễn vọng, khi cho rằng Kính khổng lồ này sẽ làm nhiễu môi trường sóng điện từ xung quanh và đưa ra mức bồi thường 1.822 đô la. Đó là một phát sinh không chắc chắn, vì hầu hết (hoặc có thể là tất cả) dân làng nông thôn sẽ không được phép sử dụng công nghệ tinh vi theo sở thích của họ để thực sự làm điều đó. 

Các yêu cầu ứng cử viên cũng rất căng thẳng. Ứng viên chiến thắng phải có 20 năm kinh nghiệm và phải có vai trò từng dẫn đầu trong một dự án kính thiên văn vô tuyến quy mô lớn - Công việc này cũng đòi hỏi người nộp đơn ứng tuyển thành công phải từng nắm giữ chức vụ giáo sư hoặc vai trò cao cấp trong một viện nghiên cứu hay trường đại học có uy tín cao. Wang Tinggui, giáo sư về vật lý thiên văn tại trường Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc nói với South China Morning News rằng đó là một đòi hỏi quá cao. "Những yêu cầu này rất cao. Nó đặt hầu hết các nhà thiên văn ra khỏi cuộc đua. Nnhững người có đủ điều kiện như vậy chỉ đếm trên đầu ngón tay của tôi. "Ông nói, "Đây không phải là công việc của một nhà khoa học. Đó là một siêu anh hùng. "



Nguyễn Thế Anh.