Kim-Jong-Un đòi tấn công Hỏa tiễn vào Đảo Guam của Hoa Kỳ

Ngày:09/08/2017  
Zcomity (09008-2017): Bắc Triều Tiên cho biết họ đang xem xét để mở một cuộc tấn công bằng Hỏa tiễn đạn đạo vào Đảo Guam thuộc một phần lãnh thổ Hoa Kỳ nằm trên biển Thái Bình Dương, chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa Bình Nhưỡng bằng "lửa và sự giận dữ".
Cơ quan thông tấn chính thức của Bắc Triều Tiên cho biết họ đang chuẩn bị bắn Hỏa tiễn tầm trung tới Guam, đây là nơi đặt căn cứ các máy bay ném bom chiến lược của Hoa Kỳ.
Tuyên bố này làm gia tăng những lời khẩu chiến giữa hai Nước. LHQ gần đây đã thông qua các biện pháp trừng phạt kinh tế khác đối với nước này.

Các bình luận của Tổng thống Trump theo sau một báo cáo trên các phương tiện truyền thông cho biết Bắc Triều Tiên đã tạo ra một đầu đạn hạt nhân đủ nhỏ để lắp lên hỏa tiễn của họ. Bước tiến triển này, mặc dù chưa được khẳng định, nó được xem là một trong những trở ngại cuối cùng của với Bắc Hàn để trở thành một quốc gia có vũ trang hạt nhân đầy đủ. Tờ Washington Post, trích dẫn các quan chức tình báo Hoa Kỳ, cho thấy Triều Tiên đang phát triển vũ khí hạt nhân có khả năng đánh Mỹ với tốc độ nhanh hơn dự kiến.

Cơ quan Thông tấn Trung ương Bắc Triều Tiên (KCNA) cho biết quân đội của họ đang "xem xét kỹ lưỡng kế hoạch tấn công để tạo ra một đám cháy ở các khu vực quanh đảo Guam bằng các hỏa tiễn đạn đạo chiến lược tầm trung - Hwasong-12".

Kế hoạch này sẽ được đưa lên Bộ Tư lệnh Tối cao sau khi "kiểm tra và hoàn thành đầy đủ" và được thực hiện theo lệnh của lãnh đạo Kim Jong-Un (theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc đưa tin).

Căng thẳng giữa Mỹ và Bắc Triều Tiên tăng lên sau khi Bình Nhưỡng thử nghiệm hai hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) hồi tháng 7, họ tuyên bố nó có khả năng tấn công chạm đến lãnh thổ Hoa Kỳ. Ông Trump nói với các phóng viên hôm thứ ba rằng: "Bắc Triều Tiên không gây bất kỳ mối đe doạ nào đối với Hoa Kỳ, họ sẽ phải đối mặt với lửa và  sự giận dữ chưa từng thấy".
Thượng nghị sĩ John McCain (từng là một cựu chiến binh trở về từ chiến trường Việt Nam) hoài nghi về tuyên bố của ông Trump.

Nguyễn Thế Anh