Tướng McMaster: Bắc Triều Tiên Không từ bỏ ý định " tấn công " Mỹ và các quốc gia đồng Minh

Ngày:16/08/2017  
Hôm Chủ Nhật tuần này, Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump đã đưa ra một tuyên bố gây sửng sốt cho phóng viên George Stephanopoulos của hãng thông tấn ABC. Khi được hỏi rằng liệu Nước Mỹ có thể chịu đựng được một Bắc Triều Tiên có đầy đủ năng lực hạt nhân, Trung tướng H.R. McMaster đặt câu hỏi về cách quân đội đã xử lý các quốc gia hạt nhân trong nhiều thập kỷ.

" làm thế nào áp dụng Thuyết ngăn chặn cổ điển cho một chế độ như ở Triều Tiên?" McMaster nói.

McMaster đã mô tả Bắc Triều Tiên là chế độ "tàn ác đối với người dân ở mức độ không thể tả được" và họ " liên tục đe dọa các nước láng giềng" và giờ đây họ đe dọa cả nước Mỹ bằng vũ khí hạt nhân. Ông cũng cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong Un, sẽ bắt giam và thủ tiêu "bất cứ ai có ý định phản đối chế độ đó, kể cả những thành viên trong gia đình ông ta."

Cố vấn an ninh quốc gia của Trump về cơ bản tin tưởng rằng Bắc Triều Tiên không thể bị cản trở bởi các lệnh chế tài của LHQ. Về cơ bản, nếu một cường quốc hạt nhân như Hoa Kỳ không thể ngăn cản Bắc Triều Tiên từ bỏ tham vọng hạt nhân, điều này sẽ dẫn đến một cuộc tấn công trước khi họ (Bắc Triều Tiên) phát triển năng lực hạt nhân đầy đủ. Nhưng suy nghĩ của McMaster khi cho rằng Bắc Triều Tiên là một chế độ vượt quá mức độ hợp lý cũng có một số vấn đề vì Ở các mức độ khác nhau, cả Liên Xô và Trung Quốc đều có những hành động tàn bạo kiểu như, đe doạ, giết người và áp bức những nhà bất đồng chính kiến tương tự.
Trung tướng  McMaster, và TT.  Mỹ Donald Trump
Vào năm 1957, trong cuộc chạy đua vũ trang nóng giữa Mỹ và Liên Xô, nhà lãnh đạo Trung Quốc Mao Trạch Đông nói: "Tôi không sợ chiến tranh hạt nhân, thế giới có 2,7 tỷ người , chẳng là vấn đề gì nếu có một số người thiệt mạng. Dân số Trung Quốc có 600 triệu người, thậm chí nếu một nửa trong số đó bị giết, vẫn còn lại 300 triệu người, tôi không sợ ai. "  Nhưng chiến tranh hạt nhân không bao giờ nổ ra. Mặc dù Hoa Kỳ tìm cách ngăn chặn sự lan rộng của chủ nghĩa cộng sản trong thời Chiến tranh Lạnh, Mỹ không bao giờ tấn công Trung Quốc, ngay cả khi họ xây dựng một kho vũ khí hạt nhân.

Các chuyên gia trước đây từng tiếp xúc với Business Insider đã nói rằng ông Kim thật sự là một diễn viên hợp lý, người có thể phải tuân thủ những quy tắc ngăn chặn.

Sự đồng thuận giữa các nhà quan sát khi cho rằng Bắc Triều Tiên tìm cách sở hữu vũ khí hạt nhân để giữ vững chế độ, và trong khi sức mạnh hạt nhân mới của ông Kim có khả năng tấn công một vài thành phố ở Hoa Kỳ, thì sự đáp trả của Mỹ sẽ không chừa lại thứ gì ở Bắc Triều Tiên.


Nguyễn Hoàng Thế Anh.