Đảo Guam có hệ thống Phòng thủ Phi đạn không hề thua kém Israel

Ngày:16/08/2017  
Zcomity (16-08-2017): Đảo Guam tiếp tục chuẩn bị cho một cuộc tấn công hạt nhân tiềm ẩn của Bắc Triều Tiên trong khi Tướng Joseph Dunford, Chủ Tịch Hội Đồng Tham Mưu Trưởng Liên Quân  đã đến Hàn Quốc để gặp  gỡ các quan chức về tình hình. Trong một cuộc họp báo sáng nay, Thống đốc đảo Guam, ông Eddie Calvo so sánh hòn đảo này với vùng đất Israel. Trong vài ngày qua, mặc dù các mối đe dọa thông qua khẩu chiến giữa Washington và Bình Nhưỡng xung quanh khả năng một cuộc tấn công hạt nhân của một nhà nước đang sa đà (ám chỉ Bắc triều tiên). Tuy nhiên, căng thẳng giữa hai nước vẫn là một vấn đề lớn. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Joseph Dunford đã bay đến Nam Hàn sáng hôm thứ Hai. Trong chuyến thăm này, ông sẽ gặp gỡ người đồng cấp Hàn Quốc tại Seoul khi tình hình ở Guam, vùng lãnh thổ của Hoa Kỳ đang bị Bình Nhưỡng đe dọa trực tiếp, việc chuẩn bị trước cuộc tấn công tiềm tàng đang tiếp tục được tiến hành.
Giới phân tích cho rằng , nếu Bắc Triều Tiên tấn công Đảo Guam, có thể đó là lần cuối cùng người ta nhìn thấy ông Kim-Jong -Un

Tướng Dunford cũng dự kiến sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Trước đó một ngày, Moon cho biết, chiến tranh không nên quay trở lại bán đảo Triều Tiên và kêu gọi người hàng xóm phía Bắc của mình hãy chấm dứt đe dọa. "Với tất cả những thăng trầm mà chúng ta đang phải giải quyết, vấn đề hạt nhân ở Triều Tiên cần được giải quyết một cách hòa bình", Moon nói trong một cuộc họp với các cố vấn hàng đầu của mình. Ông nói thêm: "Chúng tôi đang thúc giục Bắc Triều Tiên nên tránh làm cho tình trạng tồi tệ hơn và chấm dứt ngay lập tức mọi sự khiêu khích và đe dọa. "Tôi tin rằng Mỹ sẽ phản ứng lại tình hình hiện nay một cách bình tĩnh và có trách nhiệm từ một vị thế liên kết với chúng tôi."

Trong khi đó, trong một cuộc họp báo được tổ chức sáng nay, Thống đốc đảo Guam Eddie Calvo đã cập nhật về nguy cơ một cuộc tấn công của Bắc Triều Tiên nhằm vào hòn đảo. Calvo nói rằng lời đe dọa đã từng xảy ra  hồi năm 2013, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đe dọa Guam và kết quả là các bước phòng thủ đã được thực hiện để bảo vệ lãnh thổ Hoa Kỳ. Thống đốc trấn an người dân trên đảo rằng các hệ thống phòng thủ phi đạn trên hòn đảo được chuẩn bị và trang bị đầy đủ.
Cảnh quang Trên Đảo Guam tuyệt đẹp

Đáp lại câu hỏi của một phóng viên thuộc Tổng công ty phát thanh truyền hình ở Guam Antonia Yamin, Calvo cho biết sự trang bị và chuẩn bị của đảo Guam so với tình hình ở Israel, ông nói rằng hòn đảo cũng được chuẩn bị cho mọi tình huống. "Giống như Israel, chúng tôi đã diễn tập rất nhiều ở đây," ông nói. "Một phần trong khả năng phòng thủ, phần lớn đã được thực hiện theo lẽ tự nhiên và bây giờ là điều tất nhiên. Các mối đe dọa được thực hiện bởi một quý ông từ Bắc Triều Tiên."



Nguyễn Hoàng Thế Anh