Hệ Sao TRAPPIST-1 quá già cõi cho sự sống

Ngày:15/08/2017  
Mặc dù các nhà khoa học không mong muốn phớt lờ niềm hy vọng về nghiên cứu sự sống trên hệ sao TRAPPIST-1, nhưng ... nó có lẻ không tuyệt vời. Các nhà nghiên cứu đã xác định ngôi Sao lùn này nằm trong độ tuổi khoảng 5,4 đến 9,8 tỷ năm tuổi, hoặc lớn hơn đáng kể so với Hệ mặt trời của chúng ta là 4,5 tỷ năm tuổi. Độ tuổi đó tuy không nhất thiết là xấu, nhưng nó làm tăng khả năng để các nhà khoa học tin rằng bất kỳ hành tinh hỗ trợ sự sống nào xung quanh Sao TRAPPIST-1 đều mất đi bầu khí quyển và nguồn nước qua hàng tỷ năm do năng lượng bức xạ cao. Và ngay cả khi bầu khí quyển của chúng trở nên đủ dày để ngăn chặn tia bức xạ, sẽ có một khả năng rằng một hiệu ứng khí nhà kính giống như sao Kim đã làm chín bề mặt của các hành tinh này.

Theo Adam Burgasser của nhóm, giải thích: nếu có sự sống, những sinh vật đó phải là loại "cứng rắn". Vì ó sẽ phải sống sót qua điều kiện khắc nghiệt suốt hàng tỷ năm, ông nói. Kết quả? Nếu có sự sống ở đó, con người sẽ có nhiều thời gian để tìm ra nó. Một sao lùn như TRAPPIST-1 bền vững và ổn định đến mức nó phải tồn tại lâu dài gấp 900 lần so với thời hiện tại của vũ trụ (khoảng 13,7 tỷ năm), và nhiệt độ của nó sẽ rất ổn định trong suốt khoảng thời gian đó.

Thử thách lớn nhất là sử dụng viễn vọng kính Hubble và James Webb để tìm hiểu xem liệu bất kỳ những hành tinh nào có bầu khí quyển giống Trái đất hay không, vì nếu biết tuổi đời của các ngôi sao sẽ giúp chúng ta làm sáng tỏ hơn về sự tiến triển và tồn tại lâu dài của bầu khí quyển trong các hệ thống sao lớn tuổi hơn rất nhiều so với môi trường sống của con người.



Nguyễn Hoàng Thế Anh.