Theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc: Một Tàu chở Vũ khí của Bắc Triều Tiên đế Syria đã bị chặn lại

Ngày:27/08/2017  
Zcomity (27-08-2017): Một công ty của Triều Tiên đã cố gắng gửi hai chuyến hàng vũ khí cho Syria nhưng các quốc gia thành viên của Liên Hợp Quốc ngăn cản lô hàng này trên đường vận chuyển, theo một báo cáo bí mật của Liên Hợp Quốc vừa được đệ trình lên Hội đồng Bảo An LHQ.
Ảnh: Từ trái qua là Tổng thống Syria ông Assad và chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.
Một báo cáo bí mật của LHQ cho thấy Bắc Triều Tiên đã cố gắng gửi hai chuyến hàng đến Syria trong sáu tháng qua. Theo báo cáo, tập trung vào các biện pháp chế tài đối với Bình Nhưỡng, các chuyến hàng bị chặn khi đang trên đường đến Syria. Tài liệu không đề cập đến khi nào lô hàng bị chặn hoặc hai chiếc tàu này vận chuyển thứ gì.

Báo cáo được biên soạn bởi một nhóm các chuyên gia độc lập và đệ trình lên Hội đồng Bảo an LHQ trong tháng này. Bản báo cáo 37 trang của Reuters cho thấy: "Ủy ban đang điều tra các thông tin về vũ khí hoá học, tên lửa đạn đạo và sự hợp tác vũ trang của Syria với Triều Tiên (Bắc Triều Tiên)."

"Hai quốc gia thành viên đã ngăn chặn các chuyến hàng đến Syria," bản báo cáo tiếp tục. "Một quốc gia thành viên thông báo với ban hội thẩm rằng họ có lý do để tin rằng hàng hoá là một phần của hợp đồng của KOMID ký kết với Syria." KOMID là một công ty của Bắc Triều Tiên bị liệt vào danh sách đen của UNSC trong năm 2009 sau khi được xác định là nhà xuất khẩu vũ khí trực thuộc chế độ Bình Nhưỡng. Năm 2016, hai quan chức của KOMID ở Syria bị đưa vào danh sách đen của các cơ Quan quốc tế.

Trước đó vào ngày 20-08, Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố rằng nước ông đã ngăn chặn Hoa Kỳ khởi động kế hoạch lật đổ chính phủ của ông ta ở Damascus. Assad nói thêm rằng cuộc chiến sẽ chỉ dừng lại khi tất cả bọn khủng bố bị loại bỏ hoặc trục xuất khỏi Syria.

Nguyễn Hoàng Thế Anh.