Israel mua tăng cường thêm 17 Chiến Đấu Cơ F-35 tiên tiến từ Mỹ

Ngày:27/08/2017  
Zcomity (27-08-2017): Israel đã hoàn tất thỏa thuận với Mỹ để mua thêm 17 Chiế đấu cơ Tàng Hình F-35, nâng tổng số đội bay thế hệ 5 của Không quân Israel lên 50 chiếc. Bộ trưởng Quốc phòng Israel: "Đây là một sự bổ sung quan trọng và chiến lược cho sức mạnh của Không Quân . "
F-35 Thế hệ thứ Năm, với khả năng tàng hình tiên tiến và cất cánh thẳng đứng như máy bay trực thăng. Mỹ đang chuẩn bị thay thế một loại động cơ công nghệ mới cho F-35 gọi là " Động cơ Ba Luồng " giúp tăng phạm vi hoạt động xa và nhanh hơn.
Được biết rằng vào hôm Chủ nhật, Bộ Quốc phòng Israel đã ký một thỏa thuận với Mỹ để mua thêm 17 máy bay chiến đấu F-35. Lần đầu tiên, giá của loại máy bay này đã giảm xuống theo quy trình số lượng sản xuất (xuất xưởng càng nhiều giá sẽ càng giảm) là dưới 100 triệu USD. Sau khi nhận được số máy bay lần này phi đội chiến đấu F-35 của Không lực Israel sẽ có 50 chiếc.

Phái đoàn mua hàng của Bộ Quốc phòng đang ở  Hoa Kỳ đã hoàn tất hợp đồng vào cuối tuần này. 17 Chiến đấu cơ sẽ được mua thêm từ chương trình Joint Strike Fighter của chính phủ Hoa Kỳ.

Bộ an ninh của Israel trước đó đã thông qua việc mua 17 máy bay phản lực mới hồi năm 2016. Theo thỏa thuận, các chiến đấu cơ dự kiến sẽ đến nơi vào tháng 12 năm 2024.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman nói: "Đây là một sự bổ sung quan trọng và chiến lược cho sức mạnh của lực lượng Không Quân". Bộ trưởng nói thêm rằng các phi đội F-35 sẽ "trợ giúp các binh sĩ IDF và không quân đối phó với nhiều thách thức an ninh mà Nhà nước Israel đang phải đối mặt."

Bộ Quốc phòng Israel đã mua tổng cộng 50 máy bay phản lực F-35. Năm chiếc đã đến Israel. Đến năm 2021, Không quân Israel sẽ nhận được 33 chiếc máy bay phản lực từ hai giao dịch trước đó.


Nguyễn Hoàng Thế Anh.