Israel ban hành lệnh " ngăn cản " cuộc đình công tại nhà máy điện hạt nhân Dimona

Ngày:14/08/2017  
Zcomity (14-08-2017): Hôm chủ nhật, Chính phủ Israel đã thông qua các biện pháp khẩn cấp để chấm dứt cuộc đình công kéo dài hàng tháng của các nhà khoa học làm việc tại trung tâm nghiên cứu hạt nhân bí mật của nước này.

Các nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu Hạt nhân Dimona đã  ngưng làm việc trong ba tháng qua để đình công sau khi yêu cầu tăng lương của họ bị từ chối.

Israel được cho là quốc gia sở hữu sức mạnh hạt nhân duy nhất của Trung Đông nhưng từ lâu đã từ chối khẳng định hoặc phủ nhận rằng nó này có Bom hạt nhân, chính vì vậy nhà máy điện hạt nhân Dimona chính thức tập trung nghiên cứu và cung cấp năng lượng.

"Chính phủ nhất trí chấp thuận yêu cầu của Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Israel thực hiện các quy định khẩn cấp, tạo điều kiện cho các nhân viên của Trung tâm này trở lại hoạt động", Thủ tướng Israel nói. Sự suy giảm " đã làm gián đoạn các hoạt động thiết yếu của Israel" và chính phủ quyết định ban hành lệnh này là do nguy cơ "khẩn cấp" đối với việc sản xuất điện năng tại cơ sở.
Một bức ảnh được chụp bởi phóng viên Jack Guez của hãng tin AFP vào ngày 8 tháng 3 năm 2014 cho thấy một phần cảnh quang của nhà máy điện hạt nhân Dimona ở vùng sa mạc Negev miền nam Israel 

Được biết, lệnh sẽ được ban hành cho 50 nhà khoa học hạt nhân phải trở lại nhiệm vụ đầy đủ trong vòng ba tháng. Viện Khoa học và An ninh Quốc tế của Mỹ ước tính vào năm 2015 rằng Israel có 115 đầu đạn hạt nhân. Đồng thời, Israel đã mạnh mẽ phản đối nỗ lực của các cường quốc khu vực khác, đặc biệt là Iran - một kẻ thù đang nổ lực để có được vũ khí hạt nhân. Iran cho biết chương trình hạt nhân của họ là nhằm mục đích dân sự.


Nguyễn Hoàng Thế Anh