Hàng Trăm Chiến đấu cơ tàng hình F-35 sẽ được triển khai bao vây Bắc Triều Tiên

Ngày:18/08/2017  
Zcomity ( 18-08-2017): Đầu năm 2020, Hoa Kỳ và các đồng minh ở Thái Bình Dương có kế hoạch triển khai 100 Chiến đấu cơ tàng hình F-35 Joint Strike Fighters đến gần Bắc Triều Tiên, theo tờ Aviation Week. Phi đội chiến đấu 121, Hiệp sĩ Xanh Green Knights, là phi đội F-35 đầu tiên sẽ được gửi đến "mặt trận Thái Bình Dương. " Chúng (F-35) hiện đang được triển khai tới căn cứ Không quân Marine Corps Iwakuni ở Nhật Bản, và các phi cơ sẽ tham gia tập luyện ở Hàn Quốc vào tháng 3.


Hàng chục phi đội F-35 trong đó có F35A thuộc phi đội 34 sắp rời khỏi Hill AFB, Utah, ở khu vực Thái Bình Dương trong những tháng tới. Nhật Bản sẽ nhận 38 trong số 42 máy bay F-35 dự tính bắt đầu từ năm nay, và các chuyến hàng F-35 đến Hàn Quốc sẽ bắt đầu vào năm tới, khi những chiếc máy bay đầu tiên của Hàn Quốc chỉ mới đưa vào dây chuyền lắp ráp bởi Lockheed Martin ở Fort Worth, Texas.

Những Chiếc F-35 Lightning II tàng hình, lao đi với tốc độ tối đa khoảng Mach 1.6, điều này giúp nó dễ dàng vượt khỏi tầm phòng thủ của Triều Tiên.


  • Nếu không có sự trợ giúp từ Trung Quốc hay Nga, Bắc Triều Tiên sẽ không có cơ hội chống lại một đợt các máy bay chiến đấu Joint Strike Fighters rất khó phát hiện, chúng được sử dụng để dọn sạch các máy bay chiến đấu của đối phương từ trên không, săn lùng các tên lửa độc ác, và bảo vệ các binh sĩ trên mặt đất. F-35 tàng hình sẽ không thể bị kiểm soát bởi các loại Radar và tên lửa phòng không hàng tồn kho đã lỗi thời của Bình Nhưỡng trước đây của Liên Xô .
Bắc Triều Tiên có lực lượng Quân đội lớn thứ tư trên Thế giới dựa vào số lượng binh sĩ (số đông), sau Trung Quốc, Ấn Độ và Hoa Kỳ (Nga đứng thứ 5 trong bảng xếp hạng này). Nhưng đất nước này luôn bị tụt hậu trong các công nghệ chiến tranh thông thường, như các lực lượng không quân tiên tiến và các trạm phòng không mặt đất, kể từ khi Chiến tranh Triều Tiên kết thúc. Để bù đắp sự thiếu hụt, Bình Nhưỡng đã đầu tư rất lớn vào các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBMs) có khả năng bắn đầu đạn hạt nhân vào một mục tiêu ở xa.
Ảnh: Một chiếc F-35 đang cất cánh thẳng đứng trên một hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ
Không quân của CHDCND Triều Tiên chủ yếu gồm các chiến đấu cơ cũ từ Trung Quốc và Liên Xô, và Bắc Triều Tiên duy trì nhiều loại tên lửa, trong đó có tên lửa đất đối không S-200 hiện đại. Hệ thống radar và theo dõi của nước này vẫn không có khả năng xác định các mục tiêu là máy bay chiến đấu tiên tiến. Mặt khác, Hàn Quốc đã vận hành các biến thể của máy bay chiến đấu F-15 và F-16, cũng như máy bay chiến đấu Northrop F-5 và các thiết bị huấn luyện siêu âm T-50 tiên tiến có thể trang bị cho một cuộc tấn công nhẹ. Tại Nhật Bản, Mitsubishi Heavy Industries cũng phát triển các biến thể riêng của F-15 và F-16 (F-2), và Lực lượng Không quân Phòng vệ Nhật Bản đã nhận được chiếc F-35A đầu tiên.

Bắc Triều Tiên, bị tụt hậu trong lĩnh vực vũ khí thông thường, họ tiếp tục dựa vào các chương trình vũ khí hạt nhân của mình để đe dọa các lực lượng liên minh ở Thái Bình Dương. Bắc Triều Tiên có 30-60 đầu đạn hạt nhân và tăng cường khả năng tên lửa đạn đạo, chẳng hạn như hỏa tiễn Hwasong-14 hai giai đoạn được phóng hai lần hồi tháng 7. Phản ứng của Hoa Kỳ là triển khai các máy bay chiến đấu F-35, Chiếm hạm và các tàu cao cấp khác - số lượng vũ khí thông thường đủ để áp đảo Triều Tiên.

Bruce Bennett, chuyên gia Mặt trận thái bình dương của Rand Corporation, nói với tạp chí Aviation Week rằng: "Bắc Triều Tiên không thể hạ gục F-35 trên không trung, và không có khả năng bắn tên lửa đất đối không vào F-35, vì vậy "Điều đó khiến họ nghĩ đến việc sử dụng tên lửa và vũ khí hạt nhân để đánh vào các sân bay của Liên quân. Cả hai bên đều có những động thái để đi trước."

Độ tin cậy của việc ngăn chặn quân sự sẽ được thử nghiệm ở Thái Bình Dương. Hãy nuôi hy vọng này.



Nguyễn Hoàng Thế Anh.