Bắc Triều Tiên đánh cắp bản Thiết kế " Tên lửa giả " của Ukraine - hai gián điệp đã bị bắt

Ngày:26/08/2017  
Một đoạn video vừa được Ukraine phát hành cho thấy một cái nhìn thoáng qua về thế giới bí mật của các hoạt động gián điệp Tên lửa đã được hãng CNN tiết lộ hôm thứ Năm.

Trong cảnh quay lấp lửng, từ năm 2011, hai kẻ gián điệp từ Bắc Triều Tiên được nhìn thấy bên trong một nhà kho ở Ukraine, đang cố gắng chụp nhanh những bức ảnh mà họ cho là thiết kế của một loại tên lửa tiên tiến bí mật. Hai kẻ gián điệp bị kết án 8 năm tù về cáo buộc hoạt động gián điệp và hiện đang phải chấp hành bản án của họ trong một nhà tù Ukraine nằm ở phía tây Kiev.
Tên lửa Triều Tiên
Trong số họ là một người đàn ông ở độ tuổi 50 từ Bình Nhưỡng, được biết đến với chính quyền với biệt danh X5 và nói tiếng Nga với một giọng nhẹ. trong khi Đối tác trẻ hơn được gọi là X32 và là một chuyên gia công nghệ. Hai người này đều là gián điệp duy nhất hiện đang bị giam ở Ukraine; Tuy nhiên, các nguồn tin Ukraine nói rằng họ đã thành công trong việc ngăn chặn một số nỗ lực của Bắc Triều Tiên để đánh cắp bản thiết kế thiết kế tên lửa bí mật.

Một quan chức an ninh cao cấp của Ukraine, người đã giải quyết vụ án, nói với CNN rằng Bình Nhưỡng không thể có được công nghệ tên lửa Ukraine và ông tin rằng bất kỳ nỗ lực nào như vậy đều đã bị đánh bại.

Theo quan chức này, hai người Bắc Triều Tiên đến Ukraina từ đại sứ quán Triều Tiên ở Moscow đã bị trục xuất sau khi họ bị bắt trong lúc đang tìm kiếm để mua"các loại bom đạn và tên lửa, các thiết bị tên lửa không - đối- không". "Một người Bắc Triều Tiên thứ ba, có nhiệm vụ vận chuyển các hệ thống vũ khí khỏi Ukraine, cũng bị bắt và trục xuất.

Tính đến năm 2015, tổng cộng 5 người Bắc Triều Tiên đã bị trục xuất khỏi do "trợ giúp công tác tình báo của Bắc Triều Tiên ở Ukraine", theo quan chức này.
Xem Video Gián điệp Triều Tiên bị bắt tại Ukraine
Các cơ quan an ninh Ukraine cung cấp cảnh quay video, cùng với các chi tiết của một chuỗi các hoạt động phức tạp đã được thực hiện để bắt hai tên gián điệp.

Những phát hiện này có thể đã được công khai nhằm xua tan những tuyên bố gần đây khi Bình Nhưỡng công bố sự tiến bộ trong công nghệ tên lửa liên lục địa của mình là do đánh cắp được các bản thiết kế tên lửa cực kỳ bí mật từ các cơ quan Ukraine (cũng có khả năng các quan chức Ukraine giao cho họ). Ukraine phủ nhận bất kỳ mối liên quan nào với các chương trình tên lửa tầm xa của Bắc Triều Tiên và tuyên bố rằng các thiết kế tên lửa có thể đã được cung cấp bởi người Nga, và Ukraine cũng không cho phép cung cấp bất kỳ trợ giúp nào cho phía Bắc Triều Tiên.


Nguyễn Hoàng Thế Anh.