Nga: kế hoạch triển khai các hệ thống tên lửa của Mỹ trên lãnh thổ Nhật Bản có thể gây bất ổn cho khu vực

Ngày:25/08/2017  
Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Năm cho biết kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ phi đạn Aegis Ashore của Mỹ sẽ là "không cân xứng" và cảnh báo rằng làm như vậy có thể gây bất ổn tại khu vực này.

"Chúng tôi cho rằng quyết định mua và triển khai các hệ thống [Aegis Ashore] mới, nếu được tiến hành, nên được coi là không tương xứng với các mối đe dọa tên lửa thực sự trong khu vực", bà Maria Zakharova, phát ngôn viên chính phủ Nga nói. , Theo kênh truyền thanh Russia Today của Nga báo cáo. Bà cũng kêu gọi " chỉ trích" vì Hoa Kỳ và Hàn Quốc thực hiện các cuộc tập trận quân sự chung và cho rằng những bài tập quân sự đósẽ gây căng thẳng cao trên Bán đảo Triều Tiên.

Theo Russia Today, "do hậu quả của việc thổi phòng các chương trình vũ khí hạt nhân, bất cứ động thái liều lĩnh nào hoặc thậm chí là một sự cố  ngoài ý muốn cũng có thể trở thành cái cớ cho cuộc xung đột quân sự. Các bình luận của bà Zakharova hôm thứ Năm đã diễn ra một ngày sau khi Phó Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov phát biểu rằng Moscow lo ngại Nhật Bản có thể triển khai hệ thống phòng thủ phi đạn mới. Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã yêu cầu ngân sách tài chính năm 2018 của mình phải lập kế hoạch chi tiêu lắp đặt hệ thống Aegis Ashore trên lãnh thổ Nhật, The Japan Times báo cáo vào tuần trước. Động thái này nhằm phản ứng trước những căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên.

Căn thẳng bùng nổ vào tháng trước khi Bình Nhưỡng khoe khoang đã phát triển một đầu đạn hạt nhân nhỏ gọn có khả năng lắp một trong những tên lửa của họ. Điều này khiến Tổng thống Trump nói rằng Washington sẽ đáp trả bằng "lửa cuồn nộ" nếu nước này tiếp tục đe dọa Mỹ. Kể từ đó, Bắc Hàn đã đe doạ một cuộc tấn công bằng tên lửa vào Guam, nơi trung tâm các cơ sở quân sự chính ở Thái Bình Dương.