Đe dọa Hoa Kỳ: Iran tuyên bố chỉ cần 5 ngày để làm giàu Uranium lên mức 20% đủ để chế Bom Hạt nhân

Ngày:26/08/2017  
Zcomity (26-08-2017): Hôm thứ Ba, người đứng đầu cơ quan nguyên tử Tehran rằng Iran chỉ cần mất 5 ngày để làm giàu uranium lên mức cần thiết để sản xuất các đầu đạn hạt nhân. Tuyên bố này dường như là mối đe dọa mới nhất từ Tehran xung quanh các thỏa thuận hạt nhân đạt được hồi năm 2014.
Trưởng bộ phận nguyên tử của Iran đã tuyên bố hôm thứ Ba rằng nước ông có thể tăng mức uranium lên 20 phần trăm trong vòng 5 ngày nếu Mỹ rút khỏi các thỏa thuận hạt nhân (trừng phạt Iran). Ali Akbar Salehi, cũng là một trong những phó tổng thống của Tổng thống Iran Hassan Rouhani, nói: "Nếu họ có kế hoạch đáp trả và thách thức chúng tôi, chắc chắn chúng tôi sẽ làm họ ngạc nhiên.

Ông giải thích: "Nếu chúng tôi quyết định đáp trả, chúng ta có thể quay trở lại mức độ làm giàu uranium 20% trong vòng năm ngày. Tuy nhiên Salehi đã nói rõ rằng đất nước của ông muốn Mỹ tiếp tục cam kết thực hiện thỏa thuận này: "Thỏa thuận không thành công một cách dễ dàng và chúng tôi sẽ không từ bỏ nó một cách nhanh chóng và chúng tôi cam kết thực hiện thỏa thuận và trung thành với nó." 
Đây là một phần của thỏa thuận với các cường quốc thế giới, Iran đã dỡ bỏ hầu hết uranium được làm giàu ở mức 20%, mức độ cần thiết để sản xuất đầu đạn hạt nhân. Thỏa thuận, trong thỏa thuận này cũng có lợi cho Iran trong việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của LHQ áp đặt lên Iran, buộc họ phải giảm mức độ làm giàu uranium xuống mức 5%. Phần lớn uranium được làm giàu 20% sẽ giảm xuống mức thấp hơn, trong khi một số được chuyển thành các tấm nhiên liệu hoặc vận chuyển sang Nga.
Mối đe dọa mới nhất của Tehran diễn ra chỉ hai tuần sau khi Rouhani công khai đe dọa sẽ rút khỏi thoả thuận này trong một bài phát biểu trước các nhà lập pháp Iran. Ông nói: "Chúng ta có thể dễ dàng rút ra khỏi thỏa thuận với thế giới nếu Mỹ tiếp tục chính sách trừng phạt và cưỡng chế.