Tình báo Mossad cảnh báo về sự gia tăng ảnh hưởng của Iran tại các địa điểm thất thủ của Hồi giáo ISIS

Ngày:16/08/2017  
Zcomity (16-08-2017): Giám đốc cơ quan tình báo Mossad cảnh báo về sự gia tăng ảnh hưởng của Iran tại khu vực Trung đông, Iran đã tận dụng sự thất thế của Hồi giáo ISIS để gia tăng ảnh hưởng tại các địa điểm thất thủ của Hồi giáo ISIS

Yossi Cohen giám đốc cơ quan tình báo Mossad nói với các bộ trưởng Israel hôm Chủ nhật rằng Iran và các lực lượng đại diện của họ ở Syria, Li Băng, Irac và Yemen đang nổ lực gia tăng sức ảnh hưởng. Cohen nhấn mạnh rằng quá trình chính diễn ra ở Trung Đông trong những ngày này là sự mở rộng của Iran thông qua các lực lượng dân quân địa phương. Ông nói: "Ở những nơi mà sự hiện diện của ISIS đang giảm đi, Iran sẽ thao túng khoảng trống đó.
Ảnh: Iran gửi 4000 binh sĩ đến Dyria chiến đấu giúp  chế độ độc tài Assad chống lại lực lượng dân chủ do Mỹ hậu thuẫn
Cohen nói thêm rằng Iran đã không từ bỏ niềm háo hức sở hữu hạt nhân của mình và rằng thỏa thuận giữa phương Tây và Iran chỉ giúp họ tăng thêm hy vọng và tăng cường sự xâm lược của Iran trong khu vực. "Kể từ khi ký kết thỏa thuận, Iran đã có kinh nghiệm tăng trưởng kinh tế và những thỏa thuận quốc tế mới chỉ làm thúc đẩy nền kinh tế của họ ", ông nói thêm. 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã trả lời những tuyên bố này bằng cách nói rằng họ là bằng chứng cho thấy thỏa thuận hạt nhân với Iran là một sai lầm ngay từ đầu. "Israel không phải cam kết bằng bất cứ cách thức nào đối với các thỏa thuận quốc tế mà Iran đã ký," ông làm rõ. "Israel sẽ tiếp tục hành động với quyết tâm và bằng nhiều cách khác nhau để tự bảo vệ mình khỏi những mối đe dọa này."

Iran là kẻ thù từng nhiều lần gửi thông điệp đe dọa hủy diệt nhà nước Do Thái Israel ở Trung Đông, Tuy nhiên khả năng quân sự của Iarn vẫn còn kém xa Israel về mặt kỹ thuật công nghệ vũ khí và tính chuyên môn.

Nguyễn Hoàng Thế Anh