31 Ngư dân ở Nigeria bị nhóm vũ trang Hồi giáo Boko Haram hạ sát

Ngày:08/08/2017  
Zcomity (08-08-2017): Có ít nhất 31 ngư dân đã thiệt mạng trong các vụ tấn công khủng bố của nhóm Boko Haram trong hai cuộc tấn công riênglẻ vào các hòn đảo ở hồ Chad ở đông bắc Nigeria, các ngư dân và cảnh sát  nói với AFP hôm thứ Hai.

Những người chạy bộ có vũ trang đã tấn công các hòn đảo đánh cá của Duguri và Dabar Wanzam trong hồ nước ngọt vào hôm thứ 7, tấn công những ngư dân làm việc trong khu vực và bắn chết các nạn nhân. Babakura Kolo một thành viên của lực lượng dân quân địa phương chống trả nhóm khủng bố ở Maiduguri, nói với hãng tin AFP rằng "Hồi giáo Boko Haram đã tấn công các đảo Duguri và Dabar Wanzam và giết chết 31 người",
"Họ (Boko Haram) đã giết 14 người ở Duguri và 17 người khác ở Dabar Wanzam", Kolo nói.

Các ngư dân đã quay trở lại trung tâm Baga câu cá trên bờ hồ trước đó và bơi ra hai hòn đảo trên những chiếc thuyền gỗ hôm thứ sáu, tìm kiếm cá, một dân quân khác là Musa Ari cho biết.

Tin tức về các cuộc tấn công đã chậm xuất hiện trong khu vực khó khăn như việc Boko Haram đã phá hủy một tháp viễn thông tại khu vực trong một cuộc tấn công vài năm gần đây. Những tay súng người Hồi giáo Boko Haram đầu tiên tấn công hòn đảo Duguri, nơi mà họ đã giết 12 ngư dân và làm bị thương hai người khác sau đó đã chết, theo lời của ngư dân Sallau Inuwa.  "Những kẻ tấn công chia thành hai nhóm, trong khi nhóm đầu tiên tấn công Duguri thì nhóm thứ hai tiến đến gần Dabar Wanzam, nơi họ chờ đợi để phục kích những người chạy trốn khỏi cuộc tấn công ở Duguri và giết chết 17 người ở Dabar Wanzam".

Một người đánh cá Dauda Tukur cho biết, những kẻ tấn công đã cứu sống một người đánh cá ở Duguri và đưa 12 xác chết của những người đàn ông bị giết trong một chiếc xuồng và yêu cầu ông đưa họ đến Baga như một lời cảnh báo rằng không ai được phép đánh cá trong hồ này, "Họ nói với người đàn ông mà họ đã cứu sống để nhờ thông báo cho Quân đội ở  Baga rằng họ đang chờ các binh sĩ chính phủ đến trên các hòn đảo," ông nói.

Các quan chức quân đội và người Nigeria chưa đưa ra lời bình luận về vụ tấn công này.

Các vụ tấn công đã xảy ra một tuần sau khi chính quyền quân sự bãi bỏ lệnh cấm đánh bắt suốt  hai năm ở hồ nước ngọt nằm rải rác ở Nigeria, Niger, Cameroon và Chad.

Quân đội Nigerian đã cấm câu cá ở phía bên Nigeria hồ sau khi cáo buộc rằng Boko Haram đang sử dụng tiền thu được từ đánh bắt để tài trợ các chiến dịch vũ trang của mình.

Lệnh cấm khiến hàng ngàn người dân phải di dời, buộc họ phải dựa vào các giấy tờ thực phẩm từ chính phủ và các cơ quan cứu trợ.

Việc dỡ bỏ lệnh cấm đã kéo theo nhiều ngư dân trở lại khu vực này.

Mặc dù quân đội đã khôi phục Baga từ nhóm Boko Haram vào tháng 2 năm 2015, cho phép một số cư dân trở lại nơi này, tuy nhiên, những người theo chủ nghĩa đa đảng vẫn tiếp tục tấn công lén từ nơi ẩn náu của họ trên một số hòn đảo quanh hồ, nơi thảm thực vật dày đặc che phủ các cuộc tấn công quân sự.

Vào tháng 11 năm 2014, Boko Haram đã giết 48 ngư dân gần Baga, những người đang trên đường tới nước láng giềng Chad để mua cá, trong một vụ tấn công thảm khốc chống lại các ngư dân bởi những tay súng Hồi giáo ở khu vực này.

Nguyễn Thế Anh