Đề phòng Mã độc và Hướng dẫn báo cáo các trang web Lừa đảo với Google

Ngày:29/07/2017  
Tình hình là các trang web lừa đảo xuất hiện ngày càng nhiều và cũng có nhiều hình thức vi phạm khác nhau, trong đó là một số trang lừa đảo từ khóa, sau khi người dùng tìm kiếm click vào thì các trang này sẽ tự động chuyển link lung tung khiến trải nghiệm người dùng cảm thấy khó chịu. Trường hợp gần đây cũng xuất hiện các trang web ma về Phim, khi bạn click vào thì trang hiện ra chỉ một tấm ảnh và vài chi tiết ngắn ngủi mà không có phim gì để xem. Đây được xem là một hình thức lạm dụng từ khóa. Các bạn có thể nhanh chóng thông báo với google để hạn chế các trang có hành vi lừa đảo này. Mặc dù không rõ nguồn gốc của chúng, nhưng có thể là từ Trung Quốc. 

Ngoài kiểu vi phạm nói trên, các kiểu vi phạm về sự lây lang mã độc thể hiện rất rõ từ các trang Web giả mạo từ Trung Quốc, khi nạn nhân tải một phần mềm hay tập tin nào đó các trang lừa đảo sẽ lúc này sẽ dẫn bạn đến một ứng dụng nhỏ tự động thêm vào các trình duyệt Web của bạn, gọi là ứng dụng trung gian để tiến hành cài đặc Phần mềm mà bạn cần. dây là một kiểu truyền mã độc rất nguy hiểm và phổ biến. nếu bạn bị dính kiểu mã độc này, chỉ còn các cài lại hệ thống máy tính của mình.

Điều quan trọng là các công cụ phát hiện virus-mã độc sẽ không phát hiện ra những trang này, vì sao?

>> Rất đơ giản, họ thực hiện điều này bằng cách tạo ta một website rác không có mã độc khi truy cập vào điều này giúp nó hoạt động  hoàn toàn hợp lệ, tuy nhiên, một ứng dụng con trong đó sẽ được yêu cầu cài vào thiết bị máy tính của các bạn nếu nạn nhân vô tình click vào.

Để tránh bị lạm dụng, các bạn hãy truy cập vào các địa chỉ web có uy tín, nhớ là tuyệt đối tránh trang nào có tiếng Tàu ký tự của ngôn ngữ tiếng Trung. để nhận diện chúng dễ dàng, các bạn có thể chú ý cách thức sử dụng những câu tiếng việt trên trang đó sẽ có dấu hiệu khác bình thường.

Tóm lại nếu có yêu cầu cài đặt một ứng dụng trung gian lạ không mong muốn thì các bạn hãy từ chối.


Để Báo cáo trang lừa đảo trực tuyến hãy gõ vào đường link sau đây: https://safebrowsing.google.com/safebrowsing/report_phish/?hl=vi



Nguyễn Thế Anh.