Tướng Mark Milley: Mỹ sẽ hủy diệt toàn bộ Quân đội Bắc Triều Tiên

Ngày:29/07/2017  
Dẫn lời một Tướng cao cấp của Quân đội Mỹ vào hôm thứ Năm cho biết: Mỹ sẽ "huỷ diệt hoàn toàn" quân đội Triều Tiên trong một cuộc chiến. Tuy nhiên, Tổng tham mưu trưởng quân đội Mark Milley cảnh báo rằng cuộc chiến ở bán đảo Triều Tiên sẽ " đầy nguy hiểm", tốn kém tiền của và sinh mạng con người, cơ sở hạ tầng và sự sụp đổ của nền kinh tế.
Tướng Mark Milley, Tham mưu của Quân đội Hoa Kỳ, phát biểu tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia, 27 tháng 7 năm 2017 tại Washington, DC.
"Chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên sẽ rất khủng khiếp, có thể một vụ nổ vũ khí hạt nhân xảy ra ở Los Angeles thậm chí còn khủng khiếp hơn", Milley nói trong bài phát biểu tại  Diễn đàn Báo chí Quốc gia ở Washington, về các mối đe dọa an ninh của Mỹ. "Bắc Triều Tiên là mối đe dọa duy nhất và nguy hiểm nhất mà cộng đồng quốc tế và Mỹ phải đối mặt ngày hôm nay"

Trong năm vừa qua, nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã phóng thử nghiệm 28 Hỏa tiễn đạn đạo, đây là con số khiêu khích nhiều hơn cha và ông nội của của ông trong suốt thời kỳ cai trị của họ.
Kể từ khi các chuyên gia Mỹ tin rằng đây là một tên Hỏa tiễn đạo xuyên lục địa (ICBM) có khả năng chạm đến lãnh thổ Alaska vào ngày 4 tháng 7, các phương tiện truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên đã liên tục nói về sức mạnh hạt nhân của nước này đe dọa một cuộc tấn công hạt nhân " Đến " Trung tâm nước Mỹ. Ông Milley cảnh báo rằng, với những tiến bộ của Bình Nhưỡng trong việc thử nghiệm ICBM, thời gian để ngăn chặn Bắc Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân, một điểm then chốt trong chiến lược an ninh của Hoa Kỳ, đã rút ngắn đáng kể.

"Thời gian đã hết, Bắc Hàn cực kỳ nguy hiểm và nguy hiểm hơn khi thời gian trôi qua", ông nói.

Ông Milley nói ông không nghĩ có bất kỳ lựa chọn nào là " Tốt" khi xem xét các biện pháp để ngăn chặn mối đe dọa từ Bắc Triều Tiên.

"Những lựa chọn sẽ phải được thực hiện, bằng cách này hay cách khác. Không trong số những lựa chọn nào là ngon cả, không có cách nào là tốt. Hậu quả của việc không làm gì là không tốt, hậu quả của việc chấp nhận họ sở hữu vũ khí hạt nhân có khả năng tấn công vào Hoa Kỳ là không tốt, hậu quả của cuộc xung đột vũ trang không tốt, hậu quả của một Bắc Triều Tiên sụp đổ cũng là không tốt " 
Ông nói thêm: "Nhưng nó không làm giảm trách nhiệm trong những sự lựa chọn của chúng tôi. Chúng tôi sẽ phải đưa ra các quyết định có ý thức và sẽ có những hậu quả đáng kể.



Nguyễn Thế Anh.