Dạy tiếng Anh - Tóm tắt nội dung giúp bạn viết một bài ESSAY theo cách đơn giản nhất

Ngày:07/07/2017  
Trước tiên tôi xin nhắc nhở các bạn rằng một bài viết hay hoặc dở tùy thuộc vào các yếu tố như: kỹ năng diễn đạt của các bạn, tuy nhiên phần quan trọng không kém là nguồn kiến thức về đề tài bạn đang viết là rất quan trọng, các bạn đừng quên tìm hiểu kỹ về các dữ liệu bổ xung cho bài viết. Phần còn lại là khuôn khổ diễn đạt để giám khảo biết đường chấm điểm cao cho các bạn.

Sau đây là khuôn mẫu bài viết mà các bạn sẽ thực hiện cho bài ESSAY đầy thuyết phục của mình.

I. Đoạn văn:

1. Thesis statement: ( 1 câu) Câu luận đề - tạm hiểu là mở đoạn tóm tắt ý chính của toàn đoạn--> Thường bắt đầu với những cụm từ sau:
- Firstly, Secondly, Finally...
- First, the reason when I said that is...
- Another reason is...
- In addition...

2. Support sentences: ( 2-3 câu là ổn)
Câu triển khai ý --> cái này thì vô biên lắm. Tùy thuộc vào ý chính của đoạn mà mọi người viết để giải thích thêm cho ý kiến mình đưa ra. ( Sẽ ví dụ rõ ở dưới phần essay)

3. Conclusion: (1 câu) Câu kết - Tóm lại ý mình vừa trình bày ~ thường là đưa ra khẳng định một lần nữa với lựa chọn hoặc ý kiến mình tán đồng!
" With all these reasons, I always think that ....is the best choice for me/ I agree with...."

II. Essay

Sườn để viết essay hoàn toàn không mấy khác biệt với cách viết đoạn. Có 2 kiểu viết essay mà cô dạy là 3-7-7-3 và 3-5-5-5-3!
Tuy nhiên theo ý mình thì mọi người nên chọn kiểu 3-5-5-5-3 vì kiểu 3-7-7-3 khó để phát triển 1 ý ra tới 1 đoạn dài 7 câu được. Mình chọn những thứ đơn giản nhất để viết vào thôi!

Kiểu viết 3-5-5-5-3 là bài essay sẽ bao gồm có 5 đoạn văn nhỏ.
Trong đó:

1. Introduction paragraph ( 3 câu):

- Thesis statement: Câu luận đề ( 1 câu)
- Background information: Thông tin bổ sung ( khoảng 2 câu là okay)

+ Thực tế thì câu luận đề đòi hỏi là câu tóm gọn ý chính cả essay --> nghĩa là nhắc lại đề bài là cách dễ làm nhất ~ !!! Tuy nhiên sau khi nhắc lại đề theo kiểu dưới đây...
VD: When travelling medium distances, some people prefer to fly, others prefer to take express trains. Which do you prefer? Explain why?
--> When travelling medium distances, I prefer to take express trains.
...thì mọi người bị bí và ko biết phải làm sao viết tiếp nữa. Vì sau đó background info đòi hỏi đưa ra thêm lý do, nhận xét --> ko biết làm sao để tóm gọn lại những lý do mình muốn trình bày!

+Vì thế mà tớ nghĩ mn có thể viết theo kiểu như sau ~ đưa ra 1 nhận xét tổng quát về vấn đề mình cần giải quyết!
Sau đó mới viết ra lựa chọn ý mà mình đồng ý ( aka nhắc lại đề bài).
Chốt lại bằng 1 câu theo kiểu: Tôi chọn như vậy/ Tôi nghĩ như vậy vì 3 lý do sau ( I said that bcuz of these 3 reasons )

VD: When travelling medium distances, some people prefer to fly, others prefer to take express trains. Which do you prefer? Explain why?
--> Travelling medium distances is one of my most favourite activities on holiday. In such ocassion like that, I would prefer to take express trains. I said that bcuz of these 3 reasons.

Với tất cả những bài essay khác mn cũng nên chọn kiểu viết introduction như vậy >"< ~! Ko biết thầy Thân khó tính ra sao nhưng cô Sương thì chấp nhận kiểu này! Tóm lại là cứ dẫn dắt từ xa đến gần!

2. Supporting Paragraphs ( gồm 3 đoạn, mỗi đoạn 5 câu --> làm theo kiểu viết đoạn đã nhắc ở trên)

Tớ đọc qua tất cả tài liệu về essay mà lớp mình photo. Về ngữ pháp và diễn đạt của họ thì rất xịn, nhiều từ mới nữa...nhưng đấy lại chính là vấn đề khiến cho nó khó học thuộc theo =)) !!
Tốt nhất là mọi người nên tự viết lại bài essay theo ý của mình để có thể nhớ được và trình bày dưới những mẫu câu đơn giản nhất!

Với 3 đoạn thì nhớ những từ nối thường dùng như sau: ( tùy ý chọn để xài cho câu mở đầu đoạn)

VD:
+ Firstly, travelling by train show you how beautiful the scenery is!
+ Secondly, I always feel comfortable on train
+ Finally, with medium distances, buying a train ticket is cheaper than an air-ticket!

Sau khi viết ra dc 3 ý này ở nháp thì tiếp tục dựng ý cho mỗi đoạn. Cái này thì...tùy thuộc trí tưởng tượng của mọi người.
Nghĩ bằng tiếng Việt trước rồi dịch sang tiếng Anh cho nên hãy cố nghĩ ra câu gì thật đơn giản thôi. Ko quên so sánh với việc đi bằng máy bay để tăng tính thuyết phục ^^ ~

VD:
+ Firstly, travelling by train show you how beautiful the scenery is! When you're on plain, you just can see the sky. But looking over the train window, you can see the whole new world. It's really an amazing experience.

Kiểu như vậy >"< !!! Và làm tới vs 3 đoạn khác, vì mọi người đều có tài liệu rồi nên khi viết essay của mình có thể nhặt ý và biến đổi câu sao cho đơn giản dễ hiểu hơn!
Và mn chỉ nên nhớ ý thôi, đừng cố học thuộc lòng làm gì...vì học thuộc lòng xong ngộ nhỡ đứt mạch 1 phát...thì mớ sau cũng quên tịt luôn!
Bh cũng nhớ 3 câu mở đầu trước vì nó qan trọng, ý phát triển thì gạch đầu dòng thôi!

3. Summary Paragraph ( 3 câu là okay)

Lý thuyết thì phải nhấn mạnh lại ý lớn nhất của cả essay, đưa ra ý kiến hoặc giải pháp gì đó. Nhưng mà lằng nhằng lắm =-=!
Cho nên cách tốt nhất là cứ viết 3 câu.

+ Conclusion - Tóm gọn lại ý của cả essay! ( gần như chép lại cái câu mở đầu ý)
Thường xài những từ như: Overall, all in all, In conclusion, to summarize...( và 1 cơ số nữa cô Sương cho chép nhưng t đánh mất rồi, ko nhớ hết dc ;___;)

+ Personal idea: Có thể đưa ra ý kiến trái ngược rồi sau đó khẳng định lại dù sao lựa chọn cũng ko thay đổi >"<

VD: Overall, travelling by train is really interesting and economical! However, I can deny that taking a fly is faster than going by train. But if I have to choose, I still think that travelling by train is my best choice.

./.ST./.

Nguyễn Thế Anh
www.Zcomity.com

Nhấn nút " Like " hoặc " Share " bên dưới bài viết là ủng hộ nhóm chúng tôi cung cấp nhiều thông tin hơn.