Nền giáo dục đối kháng " người Mỹ " tại Bắc Triều Tiên được hình thành từ nhiều nhiều thập niên qua

Ngày:07/07/2017  
Phần lớn các trẻ em ở Bắc Triều Tiên ( BTT ) chưa bao giờ nhìn thấy một người Mỹ. Tuy nhiên, tại một viện bảo tàng khổng lồ ở thị trấn Sinchon, nơi chuyên biệt dành cho việc giáo dục về lịch sử Hoa Kỳ-Bắc Triều Tiên, nơi mà không có các hoạt động thể thao và bánh táo, các em nhỏ được giáo dục rằng, người Mỹ rất nham hiểm trong đó bao gồm các tội ác: âm mưu tuyên truyền, là những kẻ đánh thuê, và là các bậc thầy về tra tấn.

Bảo tàng Chiến tranh Hoa Kỳ Sinchon ở BTT, nằm ở một thị trấn nông nghiệp phía Nam thủ phủ Bình Nhưỡng đã được xây dựng lại như một thánh đường chống Mỹ. Vào mùa xuân và mùa hè, các học sinh BTT sẽ thực hiện các chuyến đi thực địa tại đây như một nhiệm vụ bắt buộc, là một phần không thể tách rời của nền giáo dục BTT về mối hận thù đối với quân đội Hoa Kỳ và một nhiệm vụ là phải trả thù.

Đối với người BTT, cuộc chiến Nam- Bắc (Triều Tiên) năm 1950 ==> 53  khiến Quân đội BTT liên thủ cùng Trung Quốc chống lại các lữ đoàn của Liên Hợp Quốc do Hoa Kỳ lãnh đạo, tại Bình Nhưỡng người dân ở đây xem đây là một cuộc chiến Giải phóng Tổ quốc (hiện vẫn trong tình trạng chiến tranh). Hai bên chỉ duy trì một hiệp định ngừng bắn hồi năm 1953, nhưng Chiến tranh vẫn còn đè nặng trong tâm trí người BTT.

Ảnh: Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang mừng rỡ , bên cạnh là các nhà khoa học, kỹ thuật viên của Học viện Khoa học Quốc phòng Triều Tiên sau khi phóng thử Hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa Hwasong-14. 
Sự xuất hiện của một vị tân tổng thống (Trump), một đảng viên Cộng hòa, ở Washington sau tám năm Đảng Dân chủ trong Tòa Bạch Ốc có nghĩa là có sự thay đổi. Tuy nhiên, cách tốt nhất để tận dụng thời điểm mở cửa đó là một câu hỏi khôn khéo trong suốt 25 năm Hoa Kỳ đàm phán với Bắc Triều Tiên nhưng vẫn không ngăn được Quốc gia bí ẩn này phát triển vũ khí hạt nhân.

Người Triều Tiên đang chờ đợi và theo dõi  những bước tiếp theo của chính quyền Donald Trump. Nhưng sự kiên nhẫn của Bình Nhưỡng sẽ bị hạn chế.

Chế độ BTT cần tạo ra một thứ gì đó có ảnh hưởng to lớn để trấn an người dân trong nước rằng Quốc gia này vẫn toàn vẹn và có khả năng răng đe Quân sự, và Kim -Jong -Un là người có thể bảo vệ họ chống lại Hoa Kỳ.

Bắc Triều Tiên có một hệ thống tận dụng sự sợ hãi của người dân về một mối đe dọa từ các Quốc gia bên ngoài nhằm thúc đẩy và truyền cảm hứng cho niềm tự hào dân tộc và sự thống nhất. Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, ông Trump đề xuất rằng mình sẽ có cách tiếp cận rất khác với Triều Tiên. "Tôi sẽ nói chuyện với anh ta," Trump nói với hãng tin Reuters hồi tháng năm. Điều này chắc chắn đã thu hút được sự chú ý của các nhà tiên tri tại Bình Nhưỡng.

Năm 1994, Kim II Sung đã gặp với cựu Tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter vào lúc cao điểm của cuộc khủng hoảng hạt nhân. Và đến đời của Kim Jong II đã ngồi lại với Bill Clinton trong năm 2009 khi cựu Tổng thống Hoa Kỳ bay tới Bình Nhưỡng để đàm phán về việc thả hai nhà báo Mỹ.

Trong khi những lời bình luận trong chiến dịch tranh cử của Trump đã khiến người Hàn Quốc lo lắng, những người không muốn bị bỏ rơi khỏi các quyết định liên quan đến miền Bắc. Xét cho cùng, họ có thể bị mất mát rất nhiều nhất nếu xảy ra một cuộc chiến  bằng Bom hạt nhân"nhiệt hạch" mà Bắc Triều Tiên đe dọa sẽ cho bùng nổ.


Bài viết đang được cập nhật thêm nội dung......

Nguyễn Thế Anh