Phi đạn Phòng thủ Patriot Bắn Rơi Máy Bay Do Thám Syria

Ngày:01/05/2017  
Hỏa tiễn đánh chặn Patriot đã bắn hạ một máy bay trinh sát của Syria khi nó xâm nhập không phận Israel vào tối thứ năm.

Theo IDF Lực lượng Phòng Vệ của Israel cho biết, Hỏa tiễn đánh chặn Patriot đã phá hủy thành công chiếc máy bay không người lái trên Cao nguyên Golan. "IDF sẽ không cho phép bất kỳ sự vi phạm nào trong không phận Israel và sẽ hành động chống lại mọi nỗ lực thâm nhập", quân đội cho biết trong một tuyên bố.
Lính Phòng Vệ IDF của Israel sử dụng Hệ thống Patriot của Mỹ sản xuất bắn rơi Máy bay do thám của Syria

Theo IDF, Chiếc máy bay do thám Syria hoàn toàn dưới sự giám sát của  "Không quân Israel " khi nó bay trong không phận Israel.

Lúc ban đầu IDF chưa rõ đây là máy bay của Nga hay Syria, nhưng sau đó Quân đội Israel xác nhận rằng đó là của Syria.

Quân đội cho biết cư dân ở miền bắc Israel có thể trở về sinh hoạt bình thường.

Hôm thứ Tư tuần trước, các phương tiện truyền thông Ả Rập đã báo cáo rằng Israel không kích một căn cứ không quân Syria gần Damascus. Israel đã không chính thức bình luận về việc liệu họ có thực hiện cuộc không kích trên hay không. Tuy nhiên, các quan chức Syria nhấn mạnh rằng nhà nước Do Thái đứng đằng sau vụ tấn công, theo đó Israel nhắm mục tiêu vào một loạt các vũ khí có liên quan tới nhóm khủng bố Hezbollah do Iran hậu thuẫn.

Mặc dù Israel không thừa nhận nước này đứng sau vụ không kích căn cứ không quân Syria, nhưng Bộ trưởng Tình báo Israel là ông Yisrael Katz cho biết cuộc tấn công này là phù hợp với chính sách của Israel nhằm ngăn chặn việc chuyển giao vũ khí cho Hezbollah.

Israel đã tiến hành nhiều cuộc không kích ở Syria kể từ khi cuộc nội chiến của nước này bùng nổ vào năm 2011, phần lớn trong số đó là nhằm vào các đoàn xe vận chuyển vũ khí chiến lược và hàng hóa cho nhóm Hezbollah là một trong các thế lực ủng hộ chính cho chế độ Assad.





Nguyễn Thế Anh